top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

  • รูปภาพนักเขียนDavudh

Recap : World Halal Fest 2016 สีสันแห่งโลกมุสลิม


ผ่านไปแล้วกับงาน World Halal Fest 2016 สีสันแห่งโลกมุสลิม

งานใหญ่..งานแรกของสมาคมด้วยเนียต ดะวะห์ใจกลางเมือง (สร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโลกมุสลิม) เราใช้ชื่อว่างาน World Halal Fest 2016

งาน World Halal Fest จัดขึ้นเป็นปีแรกโดยสมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม (TMTA) ก่อตั้งโดยกลุ่มนักธุรกิจไทย มุสลิม และปัจจุบันมีเครือข่ายสมาชิกกว่า 300 กิจการ และ ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

TMTA ก่อตั้งขึ้นมาด้วยจุดประสงค์หลักในการเป็นศูนย์กลางการประสานความร่วมมือองค์ความรู้ และการแลกเปลี่ยนความช่วยเหลือ และประสานงานกันระหว่างนักธุรกิจมุสลิมทั่วประเทศไทย โดยงานดังกล่าว ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ ในความร่วมมือต่อไปในอนาคตสำหรับแวดวงธุรกิจไทยมุสลิม

โดยการที่เราได้ พื้นที่ในบริเวณ Eden 1 ภายใต้โจทย์ คือ เพิ่มทราฟฟิก (Traffic) กลุ่มลูกค้ามุสลิม ทั้งกลุ่มครอบครัว ชาวต่างชาติที่พำนักในไทย (Expat) นักท่องเที่ยว และกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยแบ่งเป็นสัดส่วน นักท่องเที่ยว 40% และ คนที่อาศัยอยู่เมืองไทยอีก 60 %

ซึ่งจริงๆแล้ว Key Message ที่เราอยากสื่อ คือ สมาคมต้องเป็นตัวแทนเชื่อมโยงความเข้าใจระหว่างคนต่างศาสนิกภายใต้ธุรกิจการค้า เพราะในคัมภีร์กุรอานมีคำสั่งอยู่มากมายที่ส่งเสริมให้มุสลิมทำธุรกิจการค้า และ การค้าคือ “ความโปรดปรานของอัลลอฮฺ”

งานต่อมาก็ คือ การนำไอเดีย และ พันธมิตรต่างๆเข้ามาร่วมคอนเซ็ปของงาน โดยไอเดียการเชื่อมโยงและทำความใจกับต่างศาสนิกในวงการมุสลิมนั้นจะเป็น ใครไม่ได้นอกจาก กลุ่มโครงการอบรมผู้สนใจอิสลาม มูลนิธิสันติชน ภายใต้ผู้อำนวยการ อ.บรรจง และ พี่ต้อย บินกาซัน และ ฮามีซี อัคคี-รัฐ (ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเพื่อเทิดพระเกียรติศาสดานบีมูฮัมมัด เรื่อง อมีน )จนเกิดมาเป็น ไอเดียสุดท้าย ที่กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศ คือ

"How You Look in Muslim Attires” กิจกรรมพิเศษที่เชิญชวนพี่น้องที่ไม่ใช่มุสลิมทั้งชาย และหญิง มาลองแต่งกายแบบมุสลิม ด้วยชุดอบายา ผ้าฮิญาบ หรือเสื้อโต๊ป ผ้าสะระบั่น แบบชาวตะวันออกกลาง พร้อมกิจกรรม Photo Booth พิมพ์ภาพประทับใจให้เป็นที่ระลึกได้ทันที พร้อมโปรโมท Social Media ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินไป-กลับ อิสตันบูล เป็นรางวัลใหญ่ทันที

อีก Concept นึงคือ สีสันแห่งโลกมุสลิม ผ่านมุมมองคนดัง ก็ต้องขอบคุณหลายๆท่านที่มาร่วมงานนี้ อาทิ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ, คุณโต-ฟิรเดาส์ ศรัทธายิ่ง (อดีต โต ซิล ลี่ฟูลส์), คุณนุ๊ก – สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา, คุณสิงห์ – วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล, ผศ. ดร. อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา, รศ. ดร. ปกรณ์ ปรียากร, ดร. อณัส อมาตยกุล, คุณฐปนีย์ เอียดศรีไชย, คุณระวี ตะวันธรงค์, คุณเอ็มโซเฟียน เบญจเมธา

คำว่า HALAL นอกจากอาหารฮาลาล ที่เราส่วนใหญ่จะนึกถึง ภาพอีกภาพที่ เราพยายามจะสื่อ คือ ความหมายที่ครอบคลุมถึงทุกการกระทำของชีวิต ไม่ว่าจะเป็น กรอบความคิด การทำธุรกิจต่างๆ รวมไปถึงการดำเนินชีวิตในแต่ละวันด้วย

ดังนั้นนอกจากร้านค้าต่างๆ นอกจาก อาหารการกินแล้ว ยังมี เรื่องราวของ เสื้อผ้า น้ำหอม สุขภาพ ท่องเที่ยว ศิลปะ และ วัฒนธรรม เข้ามารวมกันเป็นอีกมิติในงานภายใต้ความพยายามที่จะสื่อเรื่องฮาลาลให้มากที่สุด เช่น นาชีดหรือ เพลงประกอบที่ปราศจากการใช้เครื่องดนตรีในการแสดงโชว์ ปันจักสีลัต การทำอาหารเช้ายอดฮิต นาศิ ลามัก จากมาเลเซีย การแสดงลวดลายศิลปะแบบอาหรับ เป็นต้น

หนึ่งในพันธกิจหลักของ TMTA คือ การส่งเสริมและผลักดันให้นักธุรกิจมุสลิมในเมืองไทย สามารถยกระดับสินค้าและบริการของตนเอง ให้ไปสู่การแข่งขันในตลาดโลกได้ และเราเชื่อมั่นว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกที่มีความสำคัญยิ่ง ในการเปิดประตูแห่งโอกาสพร้อมๆ กันหลายบาน ให้กับสมาชิกของเราและกับผู้ประกอบการฮาลาลของไทยโดยรวมได้อย่างแท้จริง

ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภายในงานทุกท่าน ขอขอบคุณผู้ที่เข้าร่วมงานทุกท่าน คณะกรรมการจัดงาน อาสาสมัครใจต่างๆ ที่เห็นความสำคัญของภารกิจนี้ร่วมกัน และผู้ที่ช่วยเหลือในหลายๆด้านในการจัดงานครั้งนี้ด้วยครับ

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกๆหน่วยงาน ทุกๆองค์กร ผมและทีมงานจัดงาน WHF2016 ขอน้อมรับทุกคำติ และคำชม เพื่อนำไปพัฒนาไปสู่งานในครั้งต่อไปในครั้งหน้าครับ หากมีสิ่งใดขาดตกบกพร่องไป ทางเรา ขอมะอัฟ ขออภัยและน้อมรับไว้ทั้งหมด

 

สุดท้ายนี้ ผมเชื่อว่า เราสามารถร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่น่าอยู่ด้วยกันได้ หากเราใช้ชีวิตอย่างเคารพและเข้าใจในความต่างกันในบริบทต่างๆภายใต้แนวคิด “Halal” ที่ออกแบบการใช้ชีวิตให้เหมาะสมกับทุกคนบนโลกใบนี้ อินชาอัลลอฮ์

.

ด้วยรักและศรัทธา

.

ดาวุทธ นาวีวงษ์พนิต

รองนายกสมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม

.

ประธานจัดงาน

World Halal Fest 2016 สีสันแห่งโลกมุสลิม

ดู 34 ครั้ง
bottom of page