top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

  • รูปภาพนักเขียนADMIN

TMTA จับมือ 10 องค์กร ร่วมจัดเสวนา TRUST HALAL สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภคผลิตฮาลาล

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม เวลา 13.00 น. ห้องแกรนด์ บอลรูม ชั้น 2 ภัตตาคาร สินธรสเต็กเฮาส์ (ศรีนครินทร์) ซอย3 ติดถนนวงแหวน​กรุงเทพ​กรีฑา​-ร่มเกล้าตัดใหม่


สมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม สถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเครือข่ายพันธมิตร ได้ร่วมกันจัด การเสวนา “สรรค์สร้าง ความเชื่อมั่นผลิตภัณฑ์ฮาลาล (Trust Halal Products)” สร้างมาตรฐาน รับรองฮาลาล หยุดการปนเปื้อน “กรณีการปลอมเนื้อหมูเป็นเนื้อวัว” มีนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธาน​เปิดงาน​ฯ

โดยได้รับเกียรติจากท่านอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

หลังจากนั้นมีการเสวนา " สรรสร้างความเชื่อมั่นผลอตภัณฑ์ฮาลาล โดยมีวิทยากรดังนี้

- รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- รศ.ดร.ปกรณ์ ปรียากร ผู้อำนวยการสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย

- คุณณรงค์เดช​ สุขจันทร์ รองเลขาธิการกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

- คุณบุญญกฤช ปิ่นประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมปศุสัตว์

‘จากการตรวจของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลฯ กว่า 42 ตัวอย่าง พบว่า มีการปลอมเนื้อหมูเป็นเนื้อวัวถึง 70% โดยการขายออนไลน์มีการปลอม 100% การแก้ปัญหาจึงเน้นใน 3 แนวทาง คือ การปราบปราม ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะตรวจสอบในส่วนของการขายออนไลน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค จะดำเนินการในการหาตัวผู้กระทำผิด ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินคดี ขอเตือนไปยังผู้กระทำความผิดให้ตระหนักว่า โทษมีความรุนแรงเกี่ยวข้องกับกฎหมายในหลายมาตรา’ นายอลงกรณ์ กล่าว

ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จาก การปราบปรามเราก็จะป้องปรามผู้กระทำผิดให้หยุดพฤติกรรมเหล่านี้เสีย ซึ่งเท่าที่ติดตามได้หยุดแล้ว และขณะเดียวกัน ก็ได้เร่งสร้างความเข้าใจเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา ซึ่งสังคมตอนนี้ก็มีความเข้าใจพอสมควรแล้ว
‘ทั้งหมดถือว่า เชื่อมโยงกันหมด ไม่ว่าจะเป็น โรงเชือด เขียงเนื้อ พ่อค้า ผู้บริโภค ซึ่งในส่วนของโรงเชือดหลังเกิดเหตุกรมปศุสัตว์ก็ได้เข้าไปตรวจสอบทันที’นายอลงกรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ทางพันธมิตรทั้งหมด ได้ร่วมมือกัน จัดทำโครงการสร้างเครือข่ายผู้บริโภคและผู้ประกอบการด้านปศุสัตว์ขึ้น เพื่อส่งเสริมค่านิยมที่ดีของเครื่องหมายฮาลาล และเป็นการเฝ้าระวังอันตรายการปลอมแปลงเนื้อสุกรเป็นเนื้อวัว รวมถึงการประชาสัมพันธ์ข้อมูลของผู้ประกอบการด้านปศุสัตว์ที่ได้การรับรอง ฮาลาลให้แก่ผู้บริโภครับทราบสามารถเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่ถูกต้องตามหลักการฮาลาล เป็นแนวทางในการป้องกันและคุ้มครองผู้บริโภคมุสลิมและมิใช่มุสลิมอีกทางหนึ่งด้วย

 

(ข้อมูลกิจกรรม) เสวนา “สรรค์สร้าง ความเชื่อมั่นผลิตภัณฑ์ฮาลาล (Trust Halal Products) ผ่านโปรแกรม zoom และ Live Streaming ผ่านแฟนเพจ

มีผู้สนใจเข้าร่วมงาน 186 คน

ออนไลน์ 175 แชร์

ออนไลน์เข้าถึงงาน 20,375 คน


#TMTA #TrustHalal #เชื่อมั่นผลิตภัณฑ์ฮาลาล #งานแถลงข่าวกรณีการปลอมเนื้อหมูเป็นเนื้อวัว #ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล #จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ดู 28 ครั้ง
bottom of page