top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

  • รูปภาพนักเขียนMarut

Recap : World Halal Fest 2020 สลาม.กรุง.เจริญ


รูดม่านไปแล้วกับงาน World Halal Fest 2020 สลาม.กรุง.เจริญ

งานใหญ่... และท้าทายที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ของสมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม (TMTA)

นี่คืองานที่มี “เรื่องราว” ที่อยากบอกเล่า อยากบันทึกไว้มากมาย

ให้ไว้จดจำว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

กับการจัดงานประวัติศาสตร์นี้ของพวกเรา

.

จากประสบการณ์การจัดงานที่ผ่านมา การจะจัดงานใหญ่ระดับนี้ เชิญวิทยากรระดับประเทศเยอะขนาดนี้ และมีบุคคลระดับ VVIPs เข้าร่วมมากขนาด ควรจะต้องมีเวลาเตรียมงานในทุกขั้นตอน 5-6 เดือนเป็นอย่างน้อย

แต่พวกเรามีเวลาเพียง... “ไม่ถึง 2 เดือน”... ที่จะต้องเริ่มต้นทำทุกอย่างตั้งแต่คิดคอนเซ็ปต์งาน ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ทั้ง Online และ Offline ขายพื้นที่ เชิญแขก และวางแผนการต้อนรับทุกขั้นตอนอย่างละเอียด และอื่น ๆ อีกมากมาย... ทั้งหมดนี้ มันคือ “An Impossible Job” ในความรู้สึกแรกของพวกเราทุกคน

.

แต่ด้วยกับความเป็นผู้นำของท่านนายกสมาคม “วสุ เซ็นสม” และความมุ่งมั่นของทีมงานหลักหลาย ๆ คน เราก็ตัดสินใจที่จะ “ไปต่อ” และ “ทำให้ดีที่สุด” ด้วยความเชื่อมั่นว่า เรา “น่าจะ” ทำได้

ทันทีที่เราเปิดจองบูธ เพียงเวลาไม่ถึง 10 วัน ก็เกิด “สิ่งมหัศจรรย์” ขึ้น ที่พวกเราไม่เคยคาดคิดคือจำนวนบูธกว่า 150 บูธนั้นมีผู้ประกอบการให้ความสนใจจองพื้นที่ไม่ใช่แค่ “เต็ม” แต่ “ล้น” จนเกินกว่าที่พวกเราจะรับได้ ตรงนี้ ทำให้ทีมงานถึงกับ “ยิ้มกว้าง” กับกระแสตอบรับจากสังคมกับการจัดงานในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานครที่ไม่เคยมีองค์กรมุสลิมเคยไปจัดงานมาก่อน

.

ทว่า หลังจากนั้น กระแสการระบาดของ Covid-19 ก็แรงขึ้นและแรงขึ้นทุก ๆ วัน จน มีผู้ประกอบการหลายรายทยอย “คืนพื้นที่” ให้กับเราเกือบครึ่ง และด้วยกระแสการระบาดของโรคทั้งจากภายในและภายนอกประเทศหนักขึ้นเรื่อย ๆ เราก็ได้เห็นงานอีเว้นท์ระดับประเทศมากมายหลายงานตัดสินใจ “ยกเลิก” หรือไม่ก็ “เลื่อน” ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนแทบไม่เหลืองานอีเว้นท์ใด ๆ เลยที่ยังคงยืนยันจะจัดต่อ

.

“หนักอกหนักใจ... แต่กำลังใจยังดี”

.

สถานการณ์ในตอนนั้น บอกได้เลยว่าทีมงานทุกคนล้วนแล้วแต่ “เครียด” มาก แทบกินไม่ได้ นอนไม่หลับ ต้องคิดหาวิธีแก้ปัญหากันตลอดเวลา แต่สิ่งที่ทำให้พวกเรายัง “ยืนหยัด” ที่จะเดินต่อคือเสียงสนับสนุนให้กำลังใจของบรรดาผู้ประกอบการที่เชื่อมั่นและยืนยันจะไปต่อกับพวกเรา เพราะเขาเชื่อว่างานนี้จะออกมา “ดี” และ “น่าจดจำ”

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้พวกเราลุกขึ้นสู้อีกครั้งคือ “ความช่วยเหลือ” จากพันธมิตรที่เราไม่ได้คาดคิดแต่เข้ามาในเวลาที่พวกเราต้องการมากที่สุดคือน้อง ๆ จาก “สมาคมนิสิตนักศึกษาไทยมุสลิม” หรือ สนท. ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยพร้อมบอกพวกเราด้วยความมุ่งมั่นว่า “พวกผมเป็นกลุ่มนักศึกษา เราไม่มีกำลังทรัพย์หรือเงินทองอะไรมาช่วย แต่พวกเรามีกันหลายสิบชีวิต หากจะให้พวกเราช่วยอะไร สั่งมาได้เลยครับ” และตลอดเวลา 4 วันของงาน น้อง ๆ สนท. คือ “ชีวิตชีวา” ของงานอย่างแท้จริง และทำให้งานครั้งนี้มีสีสันและน่าจดจำอย่างที่สุด งานนี้ ทำให้ TMTA ได้มี “เพื่อนแท้” เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งองค์กรแล้ว

.

มีองค์กร กลุ่มบุคคล และรายบุคคล มากมายที่มีส่วนผลักดันให้งาน “Impossible Job” ชิ้นนี้มันกลายเป็น “Magnificent Reality” ได้ ซึ่งผมคงไม่สามารถกล่าวถึงได้ครบในที่นี้ แต่ผมเชื่อว่า ทุก ๆ ท่านเหล่านั้น “รู้ดี” ว่าพวกเราทุกคนรู้สึกขอบคุณมากแค่ไหนกับทุกแรงกาย แรงใจ แรงสนับสนุน และเสียงชื่นขม ที่หลั่งไหลเข้ามาหาพวกเราในทุกทิศทาง โดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายไปจนถึงช่วงเวลาจัดงานจริงทัง 4 วัน

.

หากงาน World Halal Fest 2020 สลาม.กรุง.เจริญ มีส่วนสร้างให้เกิด “สิ่งดี ๆ” ประการใดเกิดขึ้นในความรู้สึกของท่านและสังคม ผมขอมอบทุกความดีไปสู่ทุก ๆ คนที่มีส่วนร่วมกับงานนี้ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง และหากการจัดงานในครั้งนี้ มีข้อผิดพลาดประการใด ผมในฐานะประธานจัดงาน ขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว (หลาย ๆ ข้อผิดพลาดผมเองก็รับทราบแล้วและจะน้อมรับไปแก้ไขให้ดีขึ้นในโอกาสต่อ ๆ ไป)

สองเดือนที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ผมและทีมงานสมาคมได้ “เติบโต” ขึ้นอย่างมากในหลายมิติ ได้รับบทเรียนสำคัญจากท่านนายกสมาคม วสุ เซ็นสม ว่าการจะฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ไปให้ได้ “เก่ง” อย่างเดียวนั้นไม่พอ... แต่ต้อง “แกร่ง” ด้วย สิ่งนี้เป็นบทเรียนที่ “ทรงคุณค่า” มากที่ผมจะจำไว้ตลอดชีวิต

.

สุดท้ายนี้ ผมอยากบอกว่า “ขอขอบคุณ” ทุก ๆ ท่านที่มีส่วนร่วมกับงาน World Halal Fest 2020 สลาม.กรุง.เจริญ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทั้งที่เป็นผู้มาชมงาน ผู้ประกอบการ ซัพพลายเออร์ Talent Creation วิทยากร ผู้ใหญ่ในสังคมที่ให้เกียรติและสนับสนุนพวกเราตลอดมา ทีมงาน สนท. อาสาสมัคร กรรมการและฝ่ายบริหารสมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม

.

ทุกท่านคือ “Hero” ตัวจริง ของงานนี้ครับ

.

ด้วยรักและศรัทธา

.

มารุต เมฆลอย

รองนายกสมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม

.

ประธานจัดงาน

World Halal Fest 2020 สลาม.กรุง.เจริญ

ดู 55 ครั้ง
bottom of page