top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

5 สายงานสุดฮิตของคนไทยที่ทำงานในมาเลเซีย

ประเทศมาเลเซีย มีบริษัทต่างชาติอยู่มากมายที่ต้องการคนไทยที่มีความสามารถไปร่วมงาน ซึ่งตลาดงานที่คนไทยทำได้นั้นมีอยู่หลากหลายเช่นกัน บทความนี้ THE CHOICE จะมาเปิดเผย 5 สายงานสุดฮิต ที่หนุ่มสาวออฟฟิศคนไทยนั้นเดินทางไปทำงานที่ประเทศมาเลเซียกันครับ


1.Contact Center

เป็นงานบริการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าด้านข้อมูลต่างๆ ของผลิตภัณท์ หรือ บริการนั้นๆ โลกทุกวันนี้เราแทบจะลืมไปแล้วว่าอารมณ์การเดินทางไป ห้างร้าน แล้วยืนรอต่อแถวเข้าคิว เพื่อทำการแจ้งหรือรอรับการบริการนั้นมันเป็นอย่างไร เพราะอะไรหลายๆอย่างทุกวันนี้ คุณสามารถทำได้เลยเพียงแค่โทรเข้าศูนย์ หรือ call-center ได้เลย หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้วิธีนี้บ่อยๆ คุณคงไม่รู้แน่ๆ ว่าพนักงาน Call Center บริษัทใหญ่ๆ สมัยนี้เขานั่งรับสายคุณกันที่ มาเลเซีย น่ะจ๊ะ คนที่ทำงานได้จะต้องมีคุณสมบัติในการพูดจาเป็นอย่างดี และยังต้องมีจิตใจที่รักในการบริการอีกด้วยน่ะ วันๆต้องเจอลูกค้าที่หลากหลายทั้งอายุและอารมณ์ รวมไปถึงเชื้อชาติอีกด้วย สายงานนี้ คุยกันทั้งวันเลยจ้า

2. IT Technical Support

หากคุณเป็นคนที่สนใจ หรือ มีความรู้ด้านไอที นี้จะเป็นตำแหน่งงานที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว เพราะตำแหน่งนี้จะทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือทุกด้านที่เกี่ยงข้องกับไอทีให้กับลูกค้า ซึ่งจะมีทั้งประเภทลูกค้าทั่วไป จนไปถึงระดับองค์กรด้วย บริษัทผู้ให้บริการด้านไอทีต่างๆ เช่น IBM, HP, Dell, Google, Microsoft ต้องการ บุคลากรคนไทยที่มีความชื่นชอบด้านไอทีแบบนี้มาทำงานอีกเยอะ ปัจจุบันการให้บริการด้านไอทีเขามักจะใช้วิธี Remote ด้วยน่ะ เป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ เป็นงานที่สนุก ได้มีโอกาสพูดคุยกับคนมากมายทั่วโลก ได้ฝึกภาษาไปในตัวอีกด้วย ผมในฐานะผู้เขียนบทความนี้ก็เคยทำงานในตำแหน่งนี้ เช่นกัน IT Technical Support ได้สอนและให้ข้อคิดอะไรมากมายในชีวิตผม ถ้าเลือกได้ก็อยากทำงานแนวนี้อีก ชอบมาก!!

3. Accounting / Finance

ส่วนใหญ่แล้วบริษัทใหญ่ๆ ที่เป็นบริษัท International ที่มีสาขาหลายๆ สาขาในเอเชียแปซิฟิกไม่ว่าจะเป็น ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ โดยจะมีการรวมกลุ่มบัญชีที่ประเทศมาเลเซียแล้วจะดึงคนในแต่ละประเทศดังกล่าวเข้าไปทำงาน

โดยแบ่งหน้าที่หลักๆ ออกเป็น 4 ประเภท
1. Account Payable ทำการจ่าย
2. Account Receivable เช่น การทำ PO การออก invoice 
3. P & E เช่น การเคลมการทำรายจ่าย payroll การเบิกจ่าย ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าเครื่องบิน ให้กับพนักงาน
4. Audit การตรวจสอบบัญชี

ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท หากคุณเป็นคนที่มีประสบการณ์ในด้านการบัญชีและสามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารได้ดีจะเป็นโอกาสในการทำงานที่มาเลเซียได้อย่างมาก

4.Content Review

ในเมื่อไม่นานมานี้ วงการโฆษณามีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่เกิดขึ้น จนทุกวันนี้เมื่อเปิดมือถือเล่นทีไร

แทบจะไม่เคยเลยที่จะไม่เห็นโฆษณาสอนการยิง Ads ต่างๆนานา ใช่ไหมครับ ทุกวันนี้การลงโฆษณาออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมันเป็นช่องทางในการโปรโมทสินค้า ไม่ว่าจะเป็นกิจการขนาดเล็กหรือใหญ่ก็สามารถโฆษณาได้เช่นกัน ทั้งหมดนี้เป็นที่มาของตำแหน่งงานที่เรียกว่า “Content Reviewer” ผู้ปฏิบัติงานจะมีหน้าที่ตรวจสอบโฆษณาที่ถูกนำเข้ามาในระบบ โดยพิจารณาการกฏเกณฑ์และนโยบายของผู้ให้บริการโฆษณานั้นๆ เช่น Facebook, Google, Youtube เป็นต้น

คุณกำลังสงสัยอยู่ใช่ไหมครับว่าทำไมตลาดต้องการคนไทย? นั้นเป็นเพราะว่า คนไทยชอบยิง Ads โฆษณาเป็นจำนวนมาก หากนำตัวเลขสถิติมาวัดกัน เรายิงโฆษณาเป็นจำนวนมากจริงๆ ไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้านเราเลยนะ! ดังนั้นบริษัทเหล่านี้ต้องการคนไทยที่มีความเข้าใจภาษาและประเพณีของประเทศไทยมาทำงานนี้โดยเฉพราะ  งานนี้ไม่ง่ายและไม่ยากแต่อาศัยความตั้งใจ คล้ายๆกับกลุ่มงานประเภทพิสูจน์อักษรครับ 
5. Sale Support

สำหรับอาชีพเซลล์ จะทำหน้าที่คล้ายๆ แต่แตกต่างกับการซัพพอร์ตและคอลเซ็นเตอร์ที่ไม่มีค่าคอมมิชชั่นหรือไม่จำเป็นต้องปิดการขาย โดยเซลล์สามารถรับค่าคอมมิชชั่นได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท


มีการเรียกว่า “Online Sale Marketing”


สำหรับบริษัทแบรนด์ใหญ่ๆ เช่น Apple Agoda AirAsia HP Google-Adwords สินค้า IT ต่างๆ จะมีการรวมกลุ่มและเปิดเป็นทีมเซลล์ ซึ่งจะมีพนักงานที่เป็นชาวต่างชาติรวมตัวกัน


หากคุณสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี ถือว่าเป็นโอกาสให้กับคุณได้อย่างมากมายเลยครับ





 

ABOUT THE AUTHOR

Abdulloh Yapa

ที่ปรึกษา/วิทยากรจาก 
Facebook Page @TheChoiceThailand · Career Counsellor
อดีต Teams Manager ของบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีมีประสบการณ์อยู่ในประเทศมาเลเซียมามากกว่า 10 ปี เชี่ยวชาญเรื่องการศึกษา และการทำงานกับหลากหลายวัฒนธรรมต่างชาติต่างภาษาในมาเลเซีย 

ดู 13,924 ครั้ง
bottom of page