top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

ทำไมคนรุ่นใหม่เลือกไปทำงานที่ “มาเลเซีย”

ปัจจุบันการทำงานในองค์กรชั้นนำต่างประเทศ เป็นเป้าหมายสำคัญของเด็กยุค Gen Y สมัยนี้ ซึ่งจะเป็น-ข้อดีที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ระบบ วิธิคิด และความพร้อมก่อนการ ก้าวสู่เส้นทางผู้ประกอบการของตัวเองในอนาคต


มาเลเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตที่ติดกับไทย และมีค่าตอบแทนที่ค่อนข้างดีกว่าประเทศไทยอย่างเห็นได้ชัด มาเลเซียในวันนี้จึงกลายเป็นเป้าหมายใหม่ของหลาย ๆ คนที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ทำงานในต่างประเทศ พร้อม ๆ กับเก็บหอมรอมริบเงินไปในเวลาเดียวกัน บริษัทชั้นนำของโลกที่ผมพูดถึงนั้นได้แก่

Microsoft, Apple, Google, Facebook, IBM, HP, Dell, Oracle, Fuji Xerox, Panasonic, Fujisu, Shell, Schlumberger, Petronas, ExxonMobil, Siemens, Samsung, Agoda, Expedia, Grab เป็นต้น

ทำไมคนไทยถึงมีโอกาสโดนจ้างงานจากบริษัทชั้นนำของโลกได้ หนูไม่อยากจะเชื่อ!!

ก่อนอื่นเลยเรามาดูกันที่การทำงานของบริษัทครับ ซึ่งหากบริษัทนั้นมีสินค้าบริการที่เขาขายคนไทยหรือมีคนไทยใช้งานด้วยแล้วล่ะก็ ย่อมมีการว่าจ้างคนไทยเข้าไปทำงานด้วยอย่างแน่นอนครับ ในบริษัทๆนึงจะมีแผนกหรือฝ่ายทำงานทั่วไปหลักๆได้แก่ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายบุคคล ฝ่ายการเงิน ฝ่ายผลิต ฝ่ายขาย ฝ่ายสนับสนุน ซึ่งถ้าเป็นบริษัทใหญ่ๆแล้วเขาจะแบ่งการทำงานเหล่านี้เป็นทวีปหรือภูมิภาคอีกด้วยเช่น เอเชีย แอฟริกา อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ แอนตาร์กติกา ออสเตรเลีย และยุโรป ดังนั้นคนไทยจะอยู่ในกลุ่มทวีปเอเชียนั้นเอง ยกตัวอย่างบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างบริษัทอากู๋(G) ให้ดูล่ะกัน ว่าคนไทยจะไปอยู่จุดไหนในองค์กรเขาได้บ้าง


บริษัท Google เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกา และแน่นอนบริษัทแม่นั้นอยู่ที่ประเทศอเมริกา ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการหลักและใหญ่ที่สุด มีแผนกการทำงานเกือบทุกแผนกจะอยู่ที่นั่นและแอบมีคนไทยอยู่ด้วยนิดนึงไม่มากครับ (เดี๋ยวต่อไปผมจะบอกว่าคนไทยอยู่ตรงจุดไหนเยอะที่สุด )

บริษัท Google มีสินค้าและบริการทั้งฟรีและไม่ฟรีให้คนทั่วโลกได้ใช้งานมากมาย ดังนั้นบริษัทก็จะมีแผนกหรือฝ่ายทำงานทั่วไปที่ผมกล่าวไว้แล้วข้างต้นอยู่ตามทวีปต่างๆ รวมถึงทวีปเอเชียของเราด้วย

สำนักงานใหญ่จะอยู่ ในประเทศสิงคโปร์และมีศูนย์ย่อยซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการต่างๆอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ตรงนี้แหละครับคือจุดที่มีคนไทยอยู่เยอะที่สุด

เนื่องจาก Google มีบริการ Search Engine, E-mail, G-Service, Youtube, Adwords และอีกเยอะแยะมากมายที่คนไทยใช้งาน ด้วยกับบริการเหล่านี้ Google จึงจำเป็นต้องมีคนไทยทำงานกับเขา ผมจะเฉลยแล้วนะครับว่าคนไทยอยู่ฝ่ายไหนเยอะที่สุด และฝ่ายนั้นก็คือ ฝ่ายขายและฝ่ายสนับสนุนครับ!! หรือที่เรียกแบบอินเตอร์ๆว่า Sale and Support teams นั้นเอง ถ้าคุณอยากจะรู้ว่ามีคนไทยทำงานอยู่ฝ่ายนี้เยอะแค่ไหน ให้คุณลองจินตนาการดูเอานะครับว่าประชากรประเทศไทยมีจำนวนเท่าไหร่(69.4 ล้านคน) นั่นแหละครับบริษัท Google ก็ต้องมีพนักงานรองรับกลุ่มผู้ใช้บริการในสัดส่วนที่สมดุลกันครับ

คนไทยทำอะไรในฝ่ายขายและฝ่ายสนับสนุน?

คนไทยที่ทำงานอยู่ในฝ่ายดังกล่าวของบริษัทต่างๆ ก็จะทำการขายหรือสนับสนุนโดยการโทรคุยกับลูกค้าเป็นภาษาไทยไม่ว่าจะเป็นลูกค้าประเภทส่วนบุคคลหรือองค์กร


ตัวอย่างที่ 1

หากคุณเปิดเว็บไซต์ของค่าย Apple แล้วเกิดอยากซื้อ iPhone สักเครื่อง มันจะมีระบบให้คุณฝากหมายเลขโทรศัพท์ให้เซลโทรกลับอยู่บนเว็บไซต์ นั่นแหละครับเซลล์ที่จะโทรกลับมาหาคุณนั้นเขานั่งทำงานอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย เขาก็จะโทรให้คำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับรุ่นมือถือที่คุณสนใจ และแนะนำวิธีการชำระเงินอย่างถูกต้องและสะดวกสบายที่สุดให้กับคุณ


ตัวอย่างที่ 2

คุณมีปัญหากับเครื่องถ่ายเอกสารยี่ห้อ Fujixerox ที่คุณเพิ่งจะซื้อมา แล้วคุณก็ต้องติดต่อไปเบอร์ Call Centre ของบริษัทนั้นๆ ใช่ครับ! คนที่คุณกำลังคุยด้วย เขานั่งทำงานอยู่ที่มาเลเซีย เขาก็จะแนะนำการใช้งานเครื่องให้แก่คุณทางโทรศัพท์ หรือถ้าคุณยังไม่สมารถทำตามคำแนะนำเขาได้ เขาก็จะรีโหมทตรงมาที่เครื่องคอมคุณแล้วจัดการกับปัญหาให้อย่างรวดเร็ว

ตัวอย่างที่ 3

หากคุณเป็นคนที่นิยมซื้อโฆษณาออนไลน์ คุณจะรู้ว่าเนื้อหาโฆษณาของคุณนั้นจะต้องไม่ขัดกับนโยบายของผู้ให้บริการ โดยปกติเมื่อคุณส่งเนื้อหาโฆษณาของคุณแล้ว คุณก็จะต้องรอการอนุมัติประมาณ 1 - 2 วัน ซึ่งบริษัทเหล่านั้นจะมีพนักงานคนไทยที่คอยตรวจสอบเนื้อหาโฆษณาของคุณว่าผิดกฎระเบียบข้อบังคับอะไรหรือไม่ก่อนได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ได้


ทำไมบริษัทพวกนี้ถึงชอบอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ?

ประเทศมาเลเซียเป็นประเทศที่มีความหลากหลายในสังคมทั้งเชื้อชาติวัฒนธรรมศาสนาและภาษา รวมไปถึงค่าครองชีพที่ไม่สูงเลยหากเทียบกับกลุ่มประเทศทางตะวันตก จึงเป็นประเทศที่บริษัทหรือองค์กรส่วนใหญ่ให้ความสนใจในการลงทุน และเป็นประเทศที่มีความสะดวกในการคัดสรรบุคลากรเชื้อชาติต่างๆเข้าร่วมทำงานมาก บริษัทเหล่านี้เขาไม่ได้ดูแลแค่ลูกค้าประเทศไทยเท่านั้นนะ เขายังต้องดูแลลูกค้าจากกลุ่มประเทศที่อยู่ในโซนเอเชียทั้งหมด เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี พม่า ลาว บรูไน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และบางบริษัทก็รวมออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ไว้ในโซนเอเชียด้วยเช่นกัน


การใช้ชีวิตทำงานในประเทศมาเลเซียเราจะพบเจอผู้คนหลากหลายชนชาติ เพราะประเทศนี้เป็นสังคมพหุวัฒนธรรม และ สิ่งสำคัญอาจไม่ใช่เฉพาะเพียงเงินรายได้ที่สูงกว่าประเทศไทย แต่การได้เรียนรู้วัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนหลากเชื้อชาติก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากสำหรับทักษะในยุคอนาคต


ผู้เขียน : Yapa-The Choice



 

ABOUT THE AUTHOR

Abdulloh Yapa

ที่ปรึกษา/วิทยากรจาก  Facebook Page @TheChoiceThailand · Career Counsellor อดีต Teams Manager ของบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีมีประสบการณ์อยู่ในประเทศมาเลเซียมามากกว่า 10 ปี เชี่ยวชาญเรื่องการศึกษา และการทำงานกับหลากหลายวัฒนธรรมต่างชาติต่างภาษาในมาเลเซีย 
ดู 1,085 ครั้ง
bottom of page