top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

ใช้จ่ายอย่างไรดีเมื่อได้มาทำงานที่มาเลเซีย

Cost Of Living In Malaysia

ต่อจากบทความครั้งที่แล้วในเรื่อง ทำไมคนรุ่นใหม่เลือกไปทำงานที่ “มาเลเซีย” ก็มักจะมีคำถามตามต่อมาว่าด้วย เรื่องค่าครองชีพ ของบรรดาหนุ่มๆและสาวๆออฟฟิศที่ทำงานในประเทศมาเลเซีย กันบ้าง

เป็นประเด่นที่ฮิตฮอท และถูกถามกันเข้ามามากเลยทีเดียว ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ให้คำตอบยากมาก

เพราะไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนนั้นต้องยอมรับว่ามันไม่เหมือนกันจริงๆ ฉะนั้นเราจะอธิบายโดยแบ่งเป็นหมวดหมู่เพื่อความเข้าใจง่ายๆ ได้แก่ สายเหนียว สายชิว และสายเปย์ พร้อมกับค่าครองชีพหลักๆ ไว้ให้คุณใช้ดูเป็นเกณฑ์อีกด้วย


หวังว่าข้อมูลทั้งหมดนี้จะทำให้เพื่อนๆ มองภาพออกได้ว่าการใช้จ่ายของเราจะสามารถเป็นไปในรูปแบบไหนได้บ้าง

-สายเหนียว-

สายนี้เป็นสายของกลุ่มคนที่เขาตั่งใจมาทำงานเก็บเงินเก็บทองจริงๆ จนคนสายอื่นๆ นั้นตกใจว่าทำได้ไง ทำได้จริงๆหรอ ผมในฐานะคนที่มีประสบการณ์โดยตรงขอยืนยันว่า “สามารถทำได้จริงๆครับ” ไลฟ์สไตล์ของคนสายนี้จะมีชีวิตที่ไม่หวือหวาอะไรมากมายนัก เก็บตัวอยู่ในที่พักของตัวเอง ถ้าเป็นไปได้เขาอยากจะทำงาน 7 วันรวดแบบไม่ต้องมีวันหยุดเลยกันทีเดียวเชียว แต่อย่าพึ่งดูดถูกคนกลุ่มนี้ไปน่ะครับ พอเวลาบินกลับไทยทีหนึ่ง นี่ผมเห็นเขาแลกเปลี่ยนเงินตราทีเป็นแสนถึงล้านบาทเลยนะครับ หรืออาจจะเป็นคนที่มีภาระหนี้สินในการผ่อนบ้านผ่อนรถดูแลครอบครัวเป็นจำนวนมาก ต้องยอมรับว่าคนกลุ่มนี้มีวินัยในการใช้จ่ายอย่างมัธยัสถ์และมีเป้าหมายค่อนข้างชัดเจนในการทำงานและดำเนินชีวิตครับ

-สายชิว-

จะเป็นคนที่ดำเนินชีวิตแบบสบายๆ ใช้จ่ายอย่างสมเหตุสมผมและมีการสนองความต้องการของตัวเองบ้าง อาจจะเป็นคนชอบเข้าสังคมและชอบปาตี้บางปะปลาย มาทำงานต่างประเทศโดยเน้นที่การเก็บประสบการณ์และสร้างโปรไฟล์ของตัวเองเป็นหลัก คนกลุ่มนี้มักจะมีเพื่อนมีคอนเนคชั่นเยอะและกิจกรรมให้ทำตลอดเวลา


-สายเปย์-

สายนี้เป็นไลฟ์สไตล์สายไฮโซ ชอบความสบายและหรูหราในเกือบทุกเรื่อง อาหารการกินและที่พักจะเป็นประเด็นมากๆ สำหรับกลุ่มคนเหล่านี้ แค่กาแฟแก้วหนึ่งถือไปกินที่ทำงานสวยๆ ก็ตกเกือบๆ 200 บาทแล้วคุณเธอ ฉนั้นการเดินทางสวยๆก็ต้องเป็นอะไรไม่ได้นอกจากการเรียก Taxi Grab แน่นอน และถ้าพูดถึงเรื่องช๊อปปิ่งละก็ ไม่มีทางพ้นของแบรนด์เนมอีกเหมือนกัน เอาจริงๆเรื่องที่กล่าวมาทั้งหมดนี้มันไม่ใช้เรื่องผิดน่ะ หากมันไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน เพราะมันเป็นเรื่องความพึงพอใจในการใช้ชีวิตส่วนบุคคล

ซึ่งคนกลุ่มนี้มักจะมีฐานเงินเดือนที่สามารถซัพพอทไลฟ์สไตล์ตัวเองได้หรือ ไม่ก็ที่บ้านมีฐานะพอสมควร หากถามว่าจะมาทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนทำไม เหตุผลน่าจะไม่ต่างอะไรจากพวกสายชิว นั้นก็ คือ การหาประสบการณ์และสร้างโปรไฟล์ให้กับตัวเองนั้นเอง




เอาล่ะมาถึงจุดจุดนี้ หากจะถามผมว่าเป็นสายไหนดีที่สุดก็คงต้องย้อนกลับไปดูตัวเองครับว่าเราเป็นคนแบบไหนแนวไหนกันแน่เป็นตัวของตัวเองดีที่สุดครับ

แต่หากจะให้ผมแนะนำจริงๆ ผมคิดว่าสายทั้ง 3 สายที่กล่าวมานั้นมันสามารถสลับปรับเปลี่ยนกันได้บ้าง ในบางหัวข้อนะ ยกตัวอย่าง เช่น ผมเป็นคนสายชิวแต่ก็มีความเป็นสายเปย์บ้างในบางเรื่องผมมักจะเน้นในเรื่องประสบการณ์และค่อนข้างชอบใช้ชีวิตมากๆ ดังนั้น ผมจะมีค่าใช้จ่ายน้อยมากในเรื่องที่พักแต่จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากในเรื่องท่องเที่ยวครับ ส่วน เรื่อง อาหารผมเน้นไว กินอาหารตามสั่งข้างถนนได้สบายมากๆ แต่ถ้าอยากจะกินอาหารตามภัตตาคารหรูหราและก็.. คงต้องรอให้เงินเดือนออกก่อนแล้วกินสักครั้งใน 1 เดือนก็ไม่น่าเกลียดครับ ประหยัดในเรื่องที่ควรประหยัดจริงๆ ประสบการณ์หาซื้อไม่ได้ก็จงออกไปหามันครับ

 

AUTHOR

Abdulloh Yapa
ที่ปรึกษา/วิทยากรจาก 
Facebook Page @TheChoiceThailand · Career Counsellor
อดีต Teams Manager ของบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีมีประสบการณ์อยู่ในประเทศมาเลเซียมามากกว่า 10 ปี เชี่ยวชาญเรื่องการศึกษา และการทำงานกับหลากหลายวัฒนธรรมต่างชาติต่างภาษาในมาเลเซีย 

ดู 1,837 ครั้ง
bottom of page