top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

ขายขนมออนไลน์ยังไงให้ได้ลูกค้าเพิ่มและขายดี


ช่วงนี้เทรนด์ การขายขนมโดยเฉพาะช่องทางของออนไลน์ คือ หนึ่งอาชีพยอดฮิต ที่ช่วยทำเงินอีกหนึ่งช่องทางให้กับเหล่าพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ สำหรับใครที่กำลังอยากลองหันมาจับธุรกิจขายขนมบนช่องทางออนไลน์ วันนี้เราเพลินก็มีคำแนะนำดี ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นขายขนมออนไลน์ จนถึงขั้นตอนการจัดส่ง มาฝากในบทความนี้กันค่ะ


ข้อควรรู้ ก่อนเริ่มขายขนมออนไลน์

  • อยากขายขนมอะไร อาจจะดูเป็นคำถามโลกแตกไปสักนิด แต่ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ โดยเฉพาะกับว่าที่พ่อค้า แม่ค้าที่อยากขายขนมออนไลน์ เพราะขนมที่ขายกันตามโซเชียลมีค่อนข้างเยอะ ถ้าเราขายขนมที่คนส่วนใหญ่ขายกันอยู่แล้ว คู่แข่งก็เยอะตามไปด้วยค่ะ

  • ขนมที่จะขายจะอยู่ได้กี่วัน เพราะขนมแต่ละประเภท การจัดเก็บหรืออายุของขนมจะไม่เหมือนกัน เช่น ถ้าเราจะขายขนมอบแห้ง ขนมขบเคี้ยว จะสามารถจัดเก็บได้นาน จัดส่งข้ามจังหวัดได้ แต่ถ้าเป็นประเภท เบเกอรี่ เค้ก ขนมไทย ขนมหวานต่าง ๆ อายุของขนมจะอยู่ได้ไม่นานมาก การเก็บรักษาก็จะเป็นอีกแบบ ตรงนี้เป็นอีกจุดสำคัญที่เหล่าแม่ค้าออนไลน์จะต้องคำนึงถึง เพื่อที่จะได้ตอบกับลูกค้าของเราได้ค่ะ

  • การจัดส่งต้องเลือกให้เหมาะกับประเภทของขนมด้วย เช่น ขนมเค้ก เบเกอรี่ ควรใช้การจัดส่งแบบแมสเซ็นเจอร์, LINE MAN แต่หากเป็นขนมประเภทอบแห้ง อบกรอบ สามารถใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ หรือขนส่งเอกชนที่จัดส่งแบบข้ามวันก็ได้ค่ะ แต่ต้องเน้นการแพ็คสินค้าที่แน่นหนาที่สุด เพื่อป้องกันขนมเสียหายค่ะ

  • การโปรโมทขนมของเราให้เป็นที่น่าสนใจ คือ เรื่องสำคัญไม่แพ้กัน เพราะลูกค้ามีตัวเลือกเยอะ จึงต้องมีรูปภาพโปรโมทที่สะดุดตา เพื่อดึงดูดลูกค้าค่ะ

 

อยากขายขนมออนไลน์ ขนมอะไรที่น่าขายในตอนนี้ ?

ขายขนมออนไลน์อะไรดี เป็นคำถามหลักขอว่าที่แม่ค้าขายขนมออนไลน์ ที่กำลังมองหาช่องทางสร้างรายได้เสริม แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะขายอะไรดี พิมเพลินก็ได้ลิสรายชื่อขนมน่าขาย ไว้เป็นไอเดียสำหรับใครที่กำลังอยากเริ่มขายขนมออนไลน์ค่ะ


บราวนี่

เมนูขนมหวานขวัญใจมหาชน ที่เป็นที่นิยมขายใน Social ต้องยกให้ขนมบราวนี่ค่ะ ความนุ่มหนึบหนับด้วยช็อกโกแลต เป็นขนมที่ทำง่าย ๆ มีหลายสไตล์ เช่น บราวนี่กรอบ บราวนี่หน้าฟิล์ม เค้กบราวนี่ ฯลฯ ให้แม่ค้าออนไลน์ได้ลองฝึกทำขายค่ะ



ชีสเค้ก

อีกหนึ่งเมนูขนมที่ฮิตไม่แพ้กัน มีหลากหลายแนว ทั้งชีสเค้กแบบอบ ชีสเค้กแบบแช่เย็น ให้ลองทำขายค่ะ เสน่ห์ของชีสเค้ก ที่ทำให้เป็นขนมน่าขาย ขายดี คือกลิ่นหอม ๆ ของชีสกับเทกเจอร์เนื้อเค้กสุดละมุนลิ้น จะทำขายเป็นแบบปอนด์ หรือแบ่งชิ้นขายก็ได้กำไรดีค่ะ คุกกี้

ขนมสุดคลาสสิกไว้กินเล่นคู่กับชา กาแฟ มีหลากหลายสูตรให้เลือกทำขาย ทั้งนม, เนย, ช็อกโกแลต ฯลฯ แบบนิ่ม แบบกรอบ แล้วแต่สูตรและความถนัดเลยค่ะ

ขายขนมออนไลน์ มีอะไรบ้างที่พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ จะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ?
  • คุณภาพของขนม คุณภาพสินค้า ต้องรู้จริงในสิ่งที่จะขาย ขายขนมออนไลน์ สิ่งสำคัญที่แม่ค้าออนไลน์ต้องนึกถึงเป็นอันดับแรกก็คือ “ไม่ว่าจะขายอะไร เราต้องรู้จริงในสิ่งที่ขาย” เช่น ถ้าลูกค้าถามว่าขนมชนิดนี้เก็บได้กี่วัน มีส่วนผสมอะไรบ้าง แน่นอนค่ะ ว่าคำตอบของเราคือสิ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อ แต่สิ่งที่ตอบจะต้องเป็นสิ่งที่เรารู้จริง

  • แพ็คเกจและรูปสินค้า สินค้าประเภทนี้ เป็นสินค้าที่ลูกค้าซื้อด้วยอารมณ์ล้วน ๆ รูปสินค้าสวย ๆ รูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดูดี สะอาด ปลอดภัย จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะเป็นตัวช่วยสำคัญให้สินค้ามีความน่าสนใจ ลูกค้าเห็นรูปปุ๊บ อยากซื้อปั๊บ!

Tips & Trick : นอกจากรูปขนมหรือสินค้า จะต้องสวย มีความน่าทานแล้ว รูปที่ใช้ควรมีการอัพเดทบ่อย ๆ ซึ่งคุณสามารถใช้สมาร์ทโฟนถ่ายรูปสินค้าเก็บไว้หลาย ๆ มุม หลาย ๆ โลเคชั่น เพื่อเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อ ๆ ไป แต่ถ้ารู้สึกว่ารูปสินค้ายังสวยไม่พอ อยากให้รูปขนมมีสีที่สวยน่าทานยิ่งขึ้น แอปแต่งรูปสวย ๆ ตัวช่วยชั้นเยี่ยม ที่จะทำให้รูปขนมของคุณสวยยิ่งขึ้น และต้องไม่ลืมที่จะใส่ Logo ลายน้ำ ในรูปภาพสินค้าด้วยนะคะ เพื่อช่วยป้องกันการขโมยรูปภาพสินค้าจากร้านของเรานั่นเองค่ะ
  • ช่องทางการโปรโมทร้านขายขนมออนไลน์ การทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ ตรงนี้เราอาจจะต้องมี การเล่าเรื่อง (Story Telling) ให้ขนมของคุณมีความน่าสนใจ ช่วยสร้างมูลค่าให้สินค้า

การขายทาง Social ควรจะต้องสร้างความน่าเชื่อถือ ท่านสามารถ สมัครสมาชิกสมาคม พร้อมแจ้ง การเข้าร่วมโครงการประชาสัมพันธ์ผ่านเวปไซต์สมาคมได้ เราจะมาช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจท่าน อีกช่องทางนะค่ะ

  • การชำระเงิน การชำระเงินเดี๋ยวนี้มีหลายช่องทางให้พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ได้เลือกใช้ค่ะตั้งแต่รับโอนไม่ว่าจะผ่าน ตู้ATM, Mobile Banking หรือจ่ายแบบ Promptpay เพื่อเพิ่มช่องทางการรับเงินและมอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้านั่นเอง

  • ขายขนมออนไลน์ ต้องแพ็คสินค้าให้ดี ป้องกันสินค้าเสียหาย

หนึ่งในหัวใจสำคัญของการขายขนมออนไลน์ ก่อนการจัดส่ง ต้องไม่ลืมนึกถึงขั้นตอนการแพ็คสินค้า ต้องแน่ใจด้วยว่า ขนมของคุณจะส่งถึงมือผู้รับโดยปลอดภัย ไม่บุบสลายระหว่างการจัดส่ง

 

และนี่ก็เป็นเคล็ดลับขั้นตอนของการขายขนมออนไลน์ ที่เราได้นำมาบอกเล่าให้กับทั้งพ่อค้า แม่ค้าขายขนมออนไลน์ทั้งมือใหม่ มือโปร เอาไว้เป็นแนวทางเพื่อนำไปปรับใช้เปิดร้านขนมออนไลน์ของคุณค่ะ

bottom of page