top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

โซดาอินทผลัม IBEV กับภารกิจแบรนด์มุสลิมไทยบุกตลาดโลก

จากแนวความคิดที่อยากให้คนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ จึงเป็นที่มาของการทำให้ผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์สามารถดื่มได้ง่ายขึ้น กว่าจะมาเป็น "น้ำอินทผลัม IBEV" ให้ทุกคนได้ดื่มกัน จะยากง่ายแค่ไหน มาฟัง นิมาลี มั่นคง เลขาธิการสมาคม และ ผู้ร่วมก่อตั้ง แบรนด์ IBEV กันครับ

TMTA : อยากให้แนะนำตัวและเล่าถึงประวัติความเป็นมาของการทำธุรกิจ เกี่ยวกับ น้ำอินทผลัม I-BEV หน่อยครับ ?

นิมาลี : สวัสดีค่ะ ชื่อ มาลี มั่นคง ปัจจุบันทำธุรกิจหลัก คือ สํานักงานบัญชี

หลัง สมาคมฯก่อตั้งได้ไม่นาน ก็มีโอกาสได้รู้จักกับ คุณอรุณ เลิศธานนท์ รองนายกสมาคม ซึ่งมีธุรกิจเกียวกับงานอุตสาหกรรม เช่น อะไหล่อุปกรณ์ รถยนต์, เตียงเหล็กเฟอร์นิเจอร์,รางรถไฟ ฯ จึงมีไอเดียที่อยากจะทำเครื่องดื่มที่แปรรูปจากอินทผลัมโดยตรง เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีใครทําในรูปแบบกระป๋อง แบบมีมาตรฐาน ซึ่งดื่มง่ายได้ประโยชน์ จึงร่วมกันเปิดบริษัทเมื่อ สิงหาคม 2558

TMTA : ตอนนี้ผลิตภัณฑ์ของ I- BEV มีกี่แบบ และมีสินค้าตัวไหนที่โดดเด่นหรือเป็นที่นิยมมากที่สุด นิมาลี : เราเริ่มจากอินทผลัมโซดา วัยรุ่นชอบตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ต่อมา เทรนด์สุขภาพมาแรง เราจึงออกผลิตภัณฑ์ นํ้าอินทผลัมแบบรสดั้งเดิม ซึ่ง ช่วยเรื่องสุขภาพและให้ร่างกายแข็งแรง มียอดจําหน่ายดีในภาคอีสานและ ต่างประเทศ จากนั้น จึงเริ่มสินค้าที่โดดเด่นอีกตัว คือ อินทผลัมผสมนํ้าผึ้งมะนาว รสชาติโดนใจ ราคาถูก บรรจุในขวดพลาสติก สีสันสวยงาม ล่าสุดคือ น้ำมะขามผสมโซดา อร่อยซ่ามีประโยชน์ และ เริ่มทําตลาดในกลุ่มวัยรุ่นและผู้รักสุขภาพ และสามารถแก้ปัญหาท้องผูก ได้อีกด้วย

 

TMTA : ทราบว่าไปเปิดตลาดต่างประเทศ ในช่วงระยะเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา มีผลตอบรับอย่างไร จากประเทศใดบ้าง และมีกลยุทธ์ หรือ วิธีการจะแนะนำเพื่อนสมาชิกที่สนใจในตลาดต่างประเทศอย่างไรบ้าง?

นิมาลี : ปัจจุบัน เราได้ส่งออกไปยัง

1.ไนจีเรีย 2.อินโดนีเซีย 3. มาเลเซีย 4. UAE 5.จีน ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าต่างประเทศดังกล่าว จากการออกบูธ ผ่านสมาคม และหน่วยงานราชการ เช่น MIHAS ที่มาเลเซีย ThaiTrade Fair ที่ บาห์เรน และ รัฐสุลต่านโอมาน และ THAIFEX – ANUGA ASIA ที่เมืองทองธานี

TMTA : จากสถานการณ์ช่วงที่มีการระบาดของเชื้อ Covid- 19 มีผลกระทบกับการทำธุรกิจหรือไม่ และทาง I-BEV มีแนวทางรับมือและแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง

นิมาลี : ทุกธุรกิจมีผลกระทบต่อการระบาดครั้งนี้ ไอเบฟ ก็กระทบ เนื่องจากออก ร้านไม่ได้ เรามีแผนที่จะออกบูท THAIFEX แต่ก็ไม่สามารถทําได้ จึงปรับเปลี่ยนแผนใหม่ เป็นการขายออนไลน์มากขึ้น และ พัฒนา ระบบ AI สร้างตัวแทนต่างจังหวัด และการส่งสินค้าถึงผู้บริโภค ในราคาที่พอใจ

TMTA : ทางร้านได้มีใช้หลักการอิสลามนำทาง และช่วยเหลือสังคมมุสลิม อย่างไรบ้าง

นิมาลี : อิสลามอยู่กับชีวิตและทุกการกระทําของมนุษย์ทุกคนที่เป็นผู้ศรัทธา หลักการที่นํามาใช้ทั่วไป คือ การประชุมบ่อย ๆ การให้ ข้อคิด คําแนะนํา และการพูดความจริงของสินค้า เช่น สินค้าใดกําหนด การดื่มไม่เกินวัน ละเท่าไร ต้องบอก ควรกินหรือดื่มแบบไหน เหมาะกับผู้บริโภคดังกล่าว การให้ราคาที่ดี และไม่ค้ากําไรเกินควรฯ

TMTA : คิดว่าอะไร คือ ทักษะ หรือความรู้ที่สำคัญ ที่ทำให้ธุรกิจไอเบฟมาถึงจุดนี้ นิมาลี : ต้องเข้าใจบริบทธุรกิจนี้ สายป่านต้องยาว และอดทนให้ได้..ค่ะ


TMTA : หากในอนาคตทางสมาคมจะจัดอบรมสัมมนาให้ความรู้ในด้านธุรกิจ ต้องการให้สมาคมจัดอบรม/สัมมนา ในหัวข้อใดบ้างที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิก นิมาลี : หลักการคำนวนต้นทุน และสิทธิประโยชน์ทางภาษี...การประมาณการ และกฏหมายระหว่างประเทศ เบื้องต้น

หัวใจหลักของ “ IBEV “ I : Islamic ระบบการจัดการแบบอิสลาม I : Innovation นวัตกรรมใหม่ ๆ ถูกนำมาใช้ในการผลิต I : My ของฉัน
สดชื่น ทุกที่ เมื่อมี ไอเบฟ ---------------------------------------------

สอบถาม/สั่งซื้อ👇👇👇

🔔IDLine : 0911646288 (IBEV CENTER)

☎️Tel : IBEV CENTER : 091-164 6288

---------------------------------------------

ช้อปออนไลน์ได้ที่

👇👇

ดู 386 ครั้ง
bottom of page