top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

Haneenracing Shop ศูนย์รวมอุปกรณ์แต่งรถชั้นนำของชาวสองล้อ


ถ้าให้พูดถึง สำนักแต่งรถมอเตอร์ไซค์ หรือที่รู้จักกันในนาม Custom Bike (คัสตอมไบค์) นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายแห่ง แต่วันนี้ TMTA จะพาไปรู้จักกับ สำนักแต่งรถสองล้อระดับคุณภาพของมุสลิมที่ให้บริการมามากกว่า 13 ปี ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางถนนพัฒนาการ กันค่ะ


สำหรับ Haneenracing ซึ่งมี ว่าที่ ร.ต.วุฒิพงษ์  ปานเหล็ง (ฮาซันซอบรี่) ดูแลและบริหาร ได้กล่าวถึงประวัติความเป็นมาให้ฟังถึงการเริ่มต้นจากความสนใจเรื่องการตกแต่งรถมอเตอร์ไซด์ ประกอบกับในย่านนี้ไม่ค่อยมีร้านเกี่ยวกับการตกแต่งรถมอเตอร์ไซด์ที่เป็นของมุสลิม ซึ่งในช่วงแรกเรียกได้ว่าเราไม่มีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจด้านนี้เลย อาศัยความชอบอย่างเดียวเราอาศัยข้อมูลคำแนะนำจากคนที่ทำงานด้านนี้ หาข้อมูลการแต่งรถจากหนังสือแต่งรถมอเตอร์ไซด์บ้างเมื่อเราเปิดร้านเพื่อที่จะขายอะไหล่ตกแต่ง แต่ก็มีลูกค้าที่ต้องการซ่อมรถด้วยจึงทำให้เราต้องเพิ่มการซ่อมและเซอร์วิสเข้ามาด้วยจึงอาจเรียกได้ว่า เราเริ่มขยายธุรกิจจากการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ซึ่งร้านเราเปิดว่าตั้งแต่ปี 2550 ถึงเวลานี้ก็ประมาณ 13 ปี


TMTA : ร้าน Haneenracing มีบริการใดบ้าง และมีสินค้าประเภทใดจำหน่ายบ้าง วุฒิพงษ์ : เราบริการติดตั้ง-จำหน่ายอะไหล่ตกแต่งรถจักรยานยนต์ ส่วนมากจะเป็นรถจักรยานยนต์แบบออโต้และแบบเกียร์ อยู่ในช่วง 125-300 cc. มี Bigbike บ้าง เปลี่ยนยาง เช็คระยะรถ ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนแบตเตอรี่ เปลี่ยนโช้ค ระบบเบรก โซ่-เสตอร์ และ เซอร์วิสทั่วไป

สินค้าทางร้านก็จะเป็นพวกอะไหล่ตกแต่งแบรนด์ต่างๆ GTR ,RCB, ล้อแม็ก วงล้อ ยางนอก ยางใน ,โช้ค YSS (ซึ่งทางร้านเป็น YSS Shop ซึ่งถ้ามีลูกค้าจากโซนนี้ โทรไปที่ ศูนย์ใหญ่ เขาก็จะส่งต่อมาที่เรา) ,น้ำมันเครื่อง CASTRAL ,MOTUL ,แบตเตอรี่ ฯลฯ

TMTA : คิดว่าอะไรเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าที่มาใช้บริการของร้านเราค่ะ

วุฒิพงษ์ : ปัจจัยแรกสำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้บริการร้านเราน่าจะเป็นการที่เราสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของเขาได้ เช่น รถยางแตก สำหรับลูกค้าประจำก็คงเป็นเรื่องของความซื่อสัตย์ ราคาที่สมเหตุสมผล ไม่แพงจนเกินไป การให้บริการที่ตรงไปตรงมา ตรงไหนที่ต้องเปลี่ยนเราก็เปลี่ยน ตรงไหนที่เราแก้ไขได้ เราก็แก้ไขเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายของลูกค้า เราคิดเสมอว่าลูกค้าก็เหมือนเพื่อน เหมือนญาติ เราก็อย่างให้เขาได้สิ่งที่ดีที่สุดในราคาที่สมเหตุสมผล

TMTA : หัวใจหลักของการซ่อม หรือ บำรุงรักษารถจักรยานยนต์ เพื่อการใช้งานได้อย่างปลอดภัยทางร้านให้คำแนะนำลูกค้าอย่างไรบ้างค่ะ

วุฒิพงษ์ : สิ่งแรกที่เราบอกลูกค้าที่มาใช้บริการของเรา คือ ถ้ามีปัญหาอะไร เข้ามาให้เราดูได้เสมอน่ะ เพราะบางอาการ มันแก้ไม่จบในครั้งเดียว เหมือนเราก็ต้องศึกษาอยู่ตลอด ซึ่งถ้าในระหว่างที่ซ่อมเกิดปัญหาอะไรที่เกิดจากเราเราก็จะรับผิดชอบให้ลูกค้าอย่างเต็มที่

TMTA : ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าราคายังสูงหลักล้านบาท และ สถานีชาร์จไฟฟ้ายังมีไม่ทั่วกรุงเทพ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ทุกที่ที่มีปลั๊ก (ทั้งบ้าน และนอกสถานที่) ขนาดที่ราคาไม่เกิน 120,000 บาท ก็ซื้อได้ คิดว่าได้มีการมองตลาดในอนาคตไว้บ้างอย่างไรค่ะ วุฒิพงษ์ : สำหรับ รถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า ตอนนี้ก็มีเข้ามาบ้างแล้ว มีเปลี่ยนยางบ้าง ,ซื้อของบางอย่างที่สามารถใช้ด้วยกันได้บ้าง , ซึ่งในอนาคตเราก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะรองรับความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบของรถไฟฟ้า เราก็จะทำในส่วนที่เราทำได้ และเราอาจ มองหาพันธมิตรทางการค้าที่เราสามารถส่งต่อในกรณีที่เกินความสามารถของเรา

TMTA : ธุรกิจนี้ได้ใช้หลักการอิสลามในเรื่องใดบ้างและได้มีส่วนช่วยเหลือสัมคมมุสลิมด้านใดบ้างค่ะ วุฒิพงษ์ : ต้องเรียกว่าธุรกิจนี้อยู่ได้เพราะเรายึดหลักการอิสลามเป็นพื้นฐาน เราไม่ได้เริ่มต้นด้วยความเชี่ยวชาญในด้านนี้ แต่เราใช้ความพยายามและอดทนในปัญหาที่เจอ ที่สำคัญ คือ ดุอาอฺ เราขอดุอาอฺให้เราผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ เสมอ เราให้ความสำคัญกับความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ค้าขายในราคาที่เป็นธรรม และที่ ขาดไม่ได้ คือ การออกซะกาตสินค้าตามหลักการของศาสนา

ในด้านการช่วยเหลือทางสังคม เราสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนและทั่วๆ ไป ไม่ว่าด้านศาสนา , ด้านกีฬา,การช่วยเหลือผู้ป่วย, หนึ่งในความตั้งใจของเราคือ เราอยากให้ธุรกิจเล็กๆ ของเราสามารถมีส่วนในการช่วยให้สังคมมุสลิมดีขึ้น

TMTA : หากในอนาคตสมาคมจัดอบรมหรือสัมมนาให้ความรู้ในด้านธุรกิจ คุณต้องการให้สมาคมจัดอบรมในหัวข้อใดบ้างค่ะ วุฒิพงษ์ : อยากให้มีหัวข้อของการตลาด และการขายออนไลน์ การจัดทำสื่อต่างๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เทคนิคการถ่ายภาพ ครับ

TMTA : สุดท้ายนี้แล้วคิดว่าอะไร คือ ทักษะหรือความรู้ที่สำคัญ ที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมาถึงปัจจุบันนี้ค่ะ วุฒิพงษ์ : สิ่งแรกที่ต้องมี คือ ความอดทน และความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆที่มีเข้ามาตลอดเวลา ต้องขยันหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซด์เพราะมีรุ่นใหม่ออกตลอดเวลา ต้องมีความรู้ด้านกฎหมายว่าอะไรขายได้อะไรสุ่มเสี่ยง ซึ่งเราจะเลือกตัดสิ่งที่มีสุ่มเสี่ยงออกไป เราจะขายแต่ของแท้ หรือเทียบเท่า และหลีกเลี่ยงของก็อป ถึงแม้จะมีต้นทุนถูกก็ตาม

 

สมาชิกสมาคมท่านใดที่สนใจ กำลังมองหาอุปกรณ์แต่งรถจักรยานยนต์ก็สามารถเดินทางมาที่ Haneenracing Shop  ซึ่งจะตั้งอยู่ที่ ซ.พัฒนาการ 30 ร้านจะตั้งอยู่ซอยตรงข้ามร้านอาหารชาบูอ๊อก และยังสามารถเข้าไปเลือกและสั่งซื้อสินค้าได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

Facebook : Haneenracing

Line ID : Haneenracing

เบอร์โทร : 084-6437259

เปิดบริการ วันจันทร์-เสาร์ เวลา 09:00-18:00 น.

ติดต่อ คุณอัจฉราพรรณ อับดุลเลาะห์ (อาอีชะฮ.)

ดู 886 ครั้ง
bottom of page