top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

  • รูปภาพนักเขียนADMIN

Mai Bai Crafte' ไม้ใบคร๊าฟท์เฟ่ Coworking space Work Shop


ปัจจุบันกระแสของการสร้างสรรค์กิจกรรมเพิ่มทักษะในวันหยุดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลายที่จัดกิจกรรม มีทั้งเพ้นท์ภาพ ทำสบู่ ปั้นเซรามิค ปักผ้า และอื่นๆ อีกมากมาย


วันนี้สมาคมจะมา มาทำความรู้จักกับ คุณปัทมา มิตรเจริญ และประวัติคร่าวๆ กันค่ะ

TMTA : ช่วยแนะนำตัวและเล่าเส้นทางจุดเริ่มต้นจากการทำงานด้านบัญชี สู่ ธุรกิจเสริมด้านแฮนด์เมด การขายของออนไลน์ รวมถึงการจัด work shop ต่างๆ

พี่ปัท : ชื่อ ปัทมา มิตรเจริญ นะคะ เรียกพี่ปัท ได้ค่ะ พี่เรียนจบด้านบัญชี และทำงานด้านนี้มามากว่า 10 ปีค่ะ แต่ด้วยความที่ชอบเดินตลาดนัดแถวที่ทำงาน เลยได้มีโอกาสนำสินค้าจากตลาดนัดมาขายออนไลน์ ซึ่งเป็นสินค้าเกี่ยวกับแม่และเด็กมาขายจนกระทั่งเปิดเป็นเว็บไซต์ www.BooksForKid.com และพอไปได้ดี จึงลาออกจากงาน มาขายออนไลน์ และขยายตลาดที่หนังสือมือสองงานฝีมือภาษาญี่ปุ่นและ หนังสือเด็ก (แต่เน้นภาษาญี่ปุ่น และภาษาต่างประเทศอื่นๆ) และจากการขายหนังสืองานฝีมือนี่เอง จึงเป็นจุดกำเนิดของ Mai Bai Crafte’ เพิ่มเติมมาอีกเพจเพิ่มเติมกิจการในปัจจุบันค่ะ


การเปิด Mai Bai Crafte’ เพิ่ม เป็นการแตกแขนงจากงานที่เรารักโดยมีการเชิญครูมาสอนที่สวนเราเลย และชวนเพื่อนๆลูกค้าร้านหนังสือมาเรียนด้วย จึงเป็นจุดเริ่มของ Mai Bai Crafte’ ค่ะ พอเราเรียนรู้แต่ละอย่าง อุปกรณ์ ของใช้ ผลงานก็มา ก็ต้องนำมาขายบ้าง Mai Bai Crafte’ เลยตอบโจทย์ตรงนี้ค่ะ

TMTA : ตอนนี้มีสินค้าหรือบริการอะไรบ้างคะ ทราบว่าคุณปัท มีออกบูธตามอีเว้นท์ต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นงานประเภทไหน และมีกิจกรรมที่น่าสนใจอะไรบ้าง ฝากประชาสัมพันธ์ ให้กับคนที่สนใจหน่อยค่ะ

พี่ปัท : ในส่วนงานออนไลน์ ก็จะมี 2 เพจและ 2 เว็บไซต์ คือ ร้านหนังสือ BooksForKid-Craft.com จำหน่ายหนังสือมือสองเด็ก และงานฝีมือ ภาษาญี่ปุ่น และภาษาต่างประเทศทุกภาษา (ที่หาได้ อาทิ ฝรั่งเศส เยอรมัน จีน อาหรับ สเปน สวีเดน และอีกมาก) และรับซื้อหนังสือมือสองงานฝีมือทุกภาษาด้วย รวมถึงภาษาไทยค่ะ

อีกเพจเว็บคือ Mai Bai Crafte’ จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์งานฝีมือ ที่ออกแบบเอง ชุดอุปกรณ์งานฝีมือ ชุด Kit / จัด Art & Craft Work shop สำหรับเด็กและผู้ใหญ่ค่ะ รวมถึง มีสถานที่ ห้องในสวน ชั้นลอย และบริเวณสวน ให้เช่าเพื่อครูแต่ละคนจะจัดกิจกรรม Art & Craft ส่วนตัวค่ะ

งานออกบูธ ตอนนี้จะไปตามงาน Art & Craft อาทิ ที่หอศิลป์ ตรงสยาม งานที่ เขาใหญ่ เมื่อช่วงธันวาคม หรือตอนนี้ที่กำลังจะมีงาน Art & Craft ที่พาราไดซ์พาร์ค ศรีนครินทร์ 25-28 มีนาคม นี้ค่ะ

ร้านเรา จะสอน Basic Needle Felting บนถุงผ้าแบบนี้ค่ะ สอนฟรีในตารางของห้างเท่านั้น (ติดตามวันเวลาที่เปิดสอนหน้าเพจอีกทีนะคะ)


ส่วนกิจกรรมที่อยากให้ติดตาม คือ Art & Craft สำหรับเด็ก ปกติจะเดือนละครั้งค่ะ กับกิจกรรม Leather Class for Kids เป็นการสอนเด็กๆ ทำพวงกุญแจหนัง สอนเด็กๆให้รู้จักการตอกหนัง เย็บหนัง เจาะรู และร้อยห่วงพวงกุญแจ รวมถึงตอกชื่อเด็กๆด้วยค่ะ

TMTA : สำหรับหลายๆคน ที่ใฝ่ฝันที่จะทำงานในสิ่งที่ใจรัก ซึ่งอาจจะต้องออกจากงานประจำที่เป็นรายได้หลัก เราควรมีการวางแผนอย่างไรบ้างคะ พี่ปัท : ควรจะลองเริ่มทำงานเสริมควบคู่ไปกับงานประจำ ให้มีรายได้ ที่คิดว่าพอจะไปได้ และเก็บเงินเป็นทุนสำรองอีกก้อน เผื่อฉุกเฉิน รวมถึงวางแผนธุรกิจ วางแผนงานให้ดี ก่อนจะเตรียมตัวออกค่ะ

และออกมาแล้ว ก็ไม่ใช่มุ่งเป้าไปที่งานที่รักอย่างเดียว การมีรายได้เพิ่ม จากช่องทางอื่นๆอีก สัก 2-3 ช่องทาง ยิ่งเป็นการดี เห็นได้จากช่วงโควิดที่ผ่านมา แม้บางคนมีถึง 2 อาชีพ ยังล้มได้ค่ะ การมีมากกว่านั้นยิ่งทำให้เรายืนได้ไวกว่า

อัลฮัมดุลิลลาห์ พี่ทำบัญชีให้ 1 บริษัท มีเพจขายหนังสือ (เป็นรายได้หลัก) และเพจงานฝีมือ Mai Bai Crafte’ ทั้งให้เช่าพื้นที่ เปิดสอนงานฝีมือ และทำผลิตภัณฑ์งานฝีมือขาย ก็ประคองตัวมาได้ ผ่านมาทั้งม็อบปิดถนน (ที่ขายของออนไลน์ไม่ได้ หนังสือไม่เข้าจากต่างประเทศ ส่งของ ปณ ไม่ได้ จนโควิดที่ผ่านมา ให้เช่าพื้นที่ไม่ได้ เปิดสอนไม่ได้) ใน 3 ทางนั้นก็ประคองมาได้ แต่ก็ไม่หยุดนิ่งค่ะ หาเรียนเพิ่ม เพื่อพัฒนาตัวเองและผลิตภัณฑ์ รวมถึงเข้าร่วมเป็นสมาชิก สมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม TMTA และ ของ กรม กระทรวงต่างๆ เพื่อการผลักดัน พัฒนาของทางภาครัฐด้วยค่ะ อินชาอัลลอฮ์ Mai Bai Crafte’ ก็จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาค่ะ


"หากไม่หยุดนิ่งที่จะเรียนรู้ ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนา ธุรกิจของเราก็ไม่หยุดแน่นอน"

TMTA : ธุรกิจนี้ได้มีส่วนร่วมหรือช่วยเหลือสังคมมุสลิมด้านใดบ้าง พี่ปัท : ผลิตภัณฑ์งานฝีมือบางอย่าง ทางเราก็รับมาจาก พี่น้องมุสลิมสามจังหวัดชายแดนใต้ และได้มีโอกาสไปสอนงานศิลปะ Marbling Art ให้กับเด็กๆ ที่แว้ง จ.นราธิวาส และที่มัสยิดบนเกาะสีชัง

TMTA : หากในอนาคตสมาคมจัดอบรมหรือสัมมนา ให้ความรู้ในด้านธุรกิจ คุณต้องการให้สมาคมจัดอบรมในหัวข้อใดบ้าง


พี่ปัท : การตลาดออนไลน์ ในด้านต่างๆ และ รวมถึง ความรู้ในเรื่อง ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ในทุกด้าน ทั้งบริหาร การจดทะเบียน และภาษี พรก.ต่างๆที่ออกมา ในส่วนธุรกิจนี้โดยเฉพาะค่ะ

 

สนใจสั่งซื้อสินค้าและติดตามกิจกรรมต่างๆ สามารถติดต่อสอบถาม

คุณปัทมา มิตรเจริญ

เบอร์ : 084 099 9887

ดู 103 ครั้ง
bottom of page