top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

สถาบันภาษาอัลฮิจเราะห์ ครบที่เดียว 3 ภาษา อาหรับ อังกฤษ มาเลย์


ปัจจุบันต้องยอมรับว่า “ สถาบันสอนภาษา ” ได้รับความนิยม และเติบโตขึ้นอย่างมาก แต่สิ่งสำคัญของการเรียนเสริมทักษะ คือ การเลือกสถาบันที่เหมาะสม และ มีคุณภาพ พร้อมที่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย วันนี้ เราจะมาพูดคุย กับ ดาวุทธ นาวีวงษ์พนิต ผู้อำนวยการสถาบันภาษาอัลฮิจเราะห์ กันค่ะ

TMTA : ช่วยแนะนำสถาบัน แนวคิด ที่มาที่ไป และได้ก่อตั้งมาแล้วกี่ปีค่ะ ดาวุทธ : ปัจจุบันเราเปิดดำเนินงานมาประมาณ 6 ปี โดยก่อนหน้านี้ได้ทดลองตลาดเป็นระยะเวลา 1-2 ปี โดยในถึงวันนี้มีผู้ที่ผ่านหลักสูตรจากเรา ประมาณ 3,000 คน จากวันที่เริ่มดำเนินการ ส่วนที่มาของ ชื่อ สถาบัน เรารู้สึกว่าการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ เปรียบได้กับการการเริ่มต้น การอพยพจิตใจ ความรู้จากสิ่งที่ไม่รู้ไปสู่สิ่งที่รู้ และ เวลาต่างศาสนิก เรียกชื่อ นี้ทุกครั้งเป็นโอกาสให้เราได้เล่าเรื่องราว หรือ รำลึกถึงท่านนบีมูฮัมหมัด ( ซ.ล. ) ทุกครั้ง เพราะ เป็นที่รู้กันดีว่าการอพยพของท่านนบีในครั้งนั้นคือจุดเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ของอิสลามและประชาชาติมุสลิม จนมันได้รับเลือกให้เป็นเครื่องหมายแห่งการเริ่มต้นศักราชใหม่ในอิสลามเป็นเวลาต่อมา ตรงนี้จึงชี้ให้เห็นว่า การฮิจเราะห์ นั้นสามารถสอนเราให้รู้จักบทเรียนอันล้ำค่า ในเรื่องของการเป็นคนที่สร้างคุณประโยชน์และมีประสิทธิภาพต่อสังคม

เราตั้งใจจะยกระดับการใช้ภาษาของคนไทย โดยเฉพาะ ภาษาอังกฤษ อาหรับ และ มาเลย์ ในการสื่อสาร เราตั้งใจจะผลิต นักเรียน บุคลากร และครูผู้สอนที่มีคุณภาพสู่สังคมและโลกมุสลิม ที่นี่ดำเนินงานโดยคณะอาจารย์และ ทีมงานมืออาชีพที่เป็นมุสลิมทั้งหมด เพื่อเป็นสื่อกลางที่ให้ความรู้และความเข้าใจในศาสนาอิสลาม พร้อมสร้างชุมชนแห่งการแบ่งปันการเรียนรู้ต่างๆ ผ่านระบบการเรียนรู้ที่เราได้ออกแบบมา

TMTA : ทางสถาบัน มีการแบ่งระดับผู้เรียนอย่างไรมีหลักสูตรอะไรบ้าง ค่ะ

ดาวุทธ :

เราแบ่งผู้เรียนเป็น 2 กลุ่ม สำหรับรุ่นเด็ก 4-11 และ รุ่นตั้งแต่ 12 ปี เป็นต้นไป โดย ตอนนี้ หลักๆ เป็น

8 หลักสูตร ทั้งในรูปแบบเรียนสด และ ออนไลน์ คือ

- หลักสูตรอาหรับ สำหรับบุคคลทั่วไป (Non-Native) - หลักสูตรภาษาอังกฤษ อาหรับ มาเลย์ สำหรับนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ - หลักสูตรอิสลามศึกษา ภาคภาษาอังกฤษ - หลักสูตรสนทนาภาษาอาหรับ สำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐาน 10 ชม (ยอดนิยม ) - หลักสูตรสนทนาภาษาอาหรับ เพื่อการศึกษาต่อ / สอบชิงทุน - หลักสูตรฝึกอบรม ภาษา และ วัฒนธรรมอาหรับ เพื่อการโรงแรม (www.arabicculturecenter.com)

- หลักสูตรฝึกอบรม Muslim Friendly Hospitality Services

- หลักสูตรภาษา มาเลย์ หรือ อินโดนีเซีย สำหรับพื้นฐานด้านราชการ ส่วนหลักสูตรทั้งหมดมีให้เลือกแบบเรียนสดออนไลน์ และ เรียนสดที่สถาบัน

TMTA : กลุ่มลูกค้าหลัก หรือ ตลาดในปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง?

ดาวุทธ : สมัยก่อนเราจะได้ยินถึงการให้ความสำคัญของภาษาอังกฤษกันมาก แต่ในโลกยุคปัจจุบัน เราพบเห็นในช่วง 1-2 ปีนี้ เราเริ่มมีกลุ่มลูกค้าที่มาเรียน ภาษาอาหรับ อย่างมาก ซึ่งเราถือเป็นภาษาที่สาม โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศไทย มักจะส่งลูกมา เรียนภาษาอาหรับตั้งแต่ อายุ 4 ขวบ ก็มี โดยส่วนใหญ่กลุ่มตลาดหลักยังคงเป็น องค์กร โรงแรม ที่ต้องการเรียนรู้ วัฒนธรรม ศาสนา และ ภาษาอาหรับเบื้องต้น ส่วน ตลาดมุสลิมจะเป็นกลุ่มที่ต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษ ยังคงเติบโต และที่ภูมิใจ คือ นักเรียนที่เคยเรียนกับเรา หลังจากแต่งงานมีลูกก็ยังให้ความไว้วางใจ ส่งลูกหลานมาเรียนจากรุ่นสู่รุ่น

ส่วนตลาดด้าน อิสลามศึกษา เริ่มนิยมกันมาก สำหรับเด็กที่ไม่ได้เรียนในระบบ ฟัรดูอีน เช่น ลูกหลานของสถานทูตมุสลิม , ชาวต่างชาติที่มาทำงานในเมืองไทย


TMTA : หลายๆ คน อยากรู้อยากสื่อสารภาษาอื่นได้ แต่ขาดความมั่นใจ ความกล้า ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการเรียนรู้ ฝากข้อแนะนำที่สามารถนำไปใช้ได้จริง และสามารถที่จะติดต่อสื่อสารได้

ดาวุทธ : ขอยกตัวอย่าง ภาษาอังกฤษนะครับ ขั้นตอนแรกในการปลดล๊อคการพูดภาษา นั้นคือ ให้เราปรับความคิด หรือ Mind set เป็นภาษาอังกฤษก่อน และไม่ต้องไปกลัวว่าจะผิด หรือ รู้สึกอาย เพราะความคิดอยู่ในหัวของเรา และเมื่อเราเริ่มคิดทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษแล้ว พร้อมกับ เสริมทักษะการฟังให้มาก ประโยชน์ของการฟัง คือ เป็นการฝึกให้เราได้คุ้นชินสำเนียง และ หลังจากนั้น เราจะเริ่มฝึกพูดกับเพื่อน หรือ หาผู้ช่วยพิเศษที่จะช่วยให้พัฒนาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทางสถาบันเราก็มีคอร์สต่างๆ ที่จะช่วยคุณพัฒนาครบทุกทักษะครับถ้าไม่สะดวกเดินทางก็เรียนแบบออนไลน์ได้ครับ หรือ อ่านเทคนิคดีๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ >>


TMTA : ทราบว่าที่นี่มีกิจกรรมนอกหลักสูตร เช่น Workshop , Trip เป็นประจำ ทำไมทางสถาบันถึงให้ความสำคัญสิ่งต่างๆเหล่านี้ค่ะ

ดาวุทธ :

เราเชื่อว่า ประสบการณ์นอกห้องเรียน คือ ชีวิตจริงในอนาคต  
ประสบการณ์นอกห้องเรียนก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่สอนให้เราสามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้ รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การแบ่งเวลาให้เป็น ได้มิตรภาพจากเพื่อนใหม่ สังคมใหม่ๆ  

ล่าสุด เราพานักเรียน ผู้ปกครอง ไปลงชุมชนที่ จังหวัดระยองซึ่ง ภารกิจ นอกจากไป ร่วมกัน ปลูกป่า แล้ว คือ ไปสอนให้คนในหมู่บ้านใช้ภาษาอังกฤษเบื้องต้นในการสื่อสารครับ

TMTA : ธุรกิจของคุณได้มีส่วนช่วยเหลือสังคมมุสลิมอย่างไรบ้างและได้ช่วยเหลือในด้านใดบ้างค่ะ

ดาวุทธ : ส่วนใหญ่เราเป็นการให้ ทุนการศึกษา และ กิจกรรมด้านภาษา เช่น ทุกเดือนรอมฎอนเรามีกิจกรรมประกวดภาพถ่าย ในหัวข้อ Capture the spirit of Ramadan การแข่งขันตอบคำถามกุรอานออนไลน์ หรือ

มุสลิมไทยที่มีผลการเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และ สตาฟท์ที่ทำงานครบ 1 ปี ก็สามารถรับทุนด้านการศึกษาได้ รวมถึงงานด้านภาษาต่างๆ เช่น การแปลหนังภาพยนตร์อมีน เพื่อไปฉายในต่างประเทศ พร้อมกับเราบริการให้คำปรึกษา ฟรีในการศึกษาต่อ และทำงานในประเทศมาเลเซีย


TMTA : คุณคิดว่าอะไรคือทักษะหรือความรู้ที่สำคัญ ที่ทำให้ธุรกิจมาถึงจุดนี้

ดาวุทธ : น่าจะเป็นการพยายามที่จะพัฒนาและปรับตัวตลอดเวลาที่ทำธุรกิจ เพราะ เราเริ่มจากที่ไม่มีประสบการณ์ด้านธุรกิจนี้มาก่อน ผมทำงานมาจากสายการท่องเที่ยว และ ภรรยาสายงานสถาปัตย์ วางผังเมือง แต่เรามองเห็นโอกาส และ มองว่าสังคมขาดสิ่งนี้ และ ขอขอบคุณ TMTA ที่ทำให้เรารู้จักกับ คอร์สอบรมต่างๆจาก ทางภาครัฐ ที่ให้การสนับสนุน ฟรี ไม่ว่าจะเป็น สสว. TCEP ททท. ล่าสุด เราได้คัดเลือก SMEs ระดับ 2 เข้าอบรม Digital Transformation เพื่อปรับเปลี่ยน Business Model, สร้างมูลค่าและการบริการในยุคโลกหลังโควิดและ ยุค Disruption ด้วย Agile Methodology

TMTA : มีแผนสำหรับธุรกิจอนาคตไว้อย่างไรบ้าง ดาวุทธ : ช่วงปีนี้ถึงปีหน้า เรามองถึง การขยายตลาดด้าน ออนไลน์ เพราะหลังจากโควิด-19 หลายคนหันมาสนใจการเรียนออนไลน์มากขึ้น

รวมถึงการขยายตลาด โดยการนำภาษามาใช้กับ การฝึกพื้นฐานการเคลื่อนไหวของร่างกาย การวิ่ง การกระโดด (Sport Fundamental Movement Skills for Children ) เพื่อเสริมทักษะการเคลื่อนไหวอย่างถูกต้อง และให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดย ร่วมกับ

ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวที่ถูกวิธี (Fundamental Movement Skills) ที่ถูกออกแบบและใช้โดยนักกีฬาอาชีพจริงๆโดยการนำอุปกรณ์ต่างๆ มาเล่นเป็นเกมกับเด็กๆ แต่แฝงไปด้วย การเรียนภาษาอังกฤษ อาหรับ รวมถึง เทคนิคที่สำคัญในการ วิ่ง กระโดด เขวี้ยงปา (Run Jump Throw) ครับ

 

สนใจติดต่อสอบถาม หรือ รับคำปรึกษา ฟรี !!

ทางช่องทางต่อไปนี้ (สมาชิก TMTA รับส่วนลด 5%) Al-Hijrah Arabic Centre (ALC)

Address : Soi 31, Rama 9, Bangkok, Thailand

Line OA: @alhijrah

Hotline : 086 0006544

ดู 1,050 ครั้ง
bottom of page