top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

Rifella Baklava ขนมหวานฮาลาลสไตล์ตุรกีสัญชาติไทย


Rifella Baklava กว่าหนึ่งปีแล้วที่ ขนมหวานสไตล์ตุรกี นี้ ได้เข้ามาครองใจเหล่าเบเกอรี่เลิฟเวอร์ไปเต็มๆ ด้วย Baklava มากมายที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยความตั้งใจ คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม และนำเข้าจากต่างประเทศ และตกแต่งให้เหมือนกับ Baklava ของตุรกี สัญชาติไทย

วันนี้สมาคมจะมา สัมภาษณ์ เชฟ ชารีฟ ศราวุฒิ กับขนมสุดหอมหวานของ Rifella Baklava - Premium chocolate patisserie

TMTA : อะไรคือจุดเริ่มต้น หรือ แรงบันดาลใจ ในการทำธุรกิจเกี่ยวกับเบเกอรี่นี้คะ

ชารีฟ : ย้อนกลับไปเมื่อ 3-4 ปีที่แล้วครับ ผมได้มีโอกาสไปศึกษาต่อที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียใน diploma สาขา Leadership and Management ช่วงเรียนจะมีเวลาว่าง เลยใช้เวลาไปทำงาน เป็นคนอบขนมปังในร้านเบเกอรี ทำงานอยู่ประมาณ 9 เดือน ก็ได้ความรู้ตรงนี้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านขนมปังต่างๆหรือเกี่ยวกับเบเกอรีทุกอย่าง ผ่านไปสักระยะหนึ่งเจ้าของร้านมองว่าผมทำงานดี เลยให้โอกาสขยับมาทำ ขนมหวาน

ชื่อว่า “บักลาว่า” ผมเห็นว่ามันเป็นโอกาสที่ดีที่ผมจะได้เรียนรู้แล้วก็เป็นโอกาสก้าวหน้าในการทำงานของผมด้วยครับ


TMTA : การที่จะให้รสชาติของขนมมีความอร่อยที่ลงตัว การเลือกใช้วัตถุดิบก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เชฟให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ อย่างไรบ้างคะ

ชารีฟ : ต้องเล่าเกี่ยวกับธรรมชาติของตัวขนมก่อนนะครับ ขนมที่ เรียกว่า บักลาว่า เนี่ย มันเป็นขนมหวานสไตล์ตุรกีที่นิยมรับประทานกันในหมู่ชนชั้นสูง ซึ่งมันทำยาก และมีราคาสูง แต่ทุกวันนี้มันเป็นขนมที่สามารถพบได้ทั่วไปตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ หรือ ร้านอาหารของประเทศตุรกี พอคุณทานครั้งแรกก็อยากที่จะทานชิ้นที่สองอีก ทั้งๆที่มันหวานขนาดนั้น แต่ก็ยังอยากทานอยู่ต้องมาลองต้องมาสัมผัสดูเองถึงจะเข้าใจ สำหรับการเลือกใช้วัตถุดิบ มันจะมีวัตถุดิบที่ตายตัวอยู่แล้ว เช่น แป้งเฉพาะของบักลาว่า หรือ ในการขึ้นแป้งขึ้น การนวดแป้ง การทำเลเยอร์

ด้วยตัวธรรมชาติของขนมเนี่ยมันจะเป็นเลเยอร์เหมือนกระดาษหนังสือพิมพ์มาซ้อนทับกันประมาณ 10 ชั้นโดยตรงกลางจะเป็นไส้ถั่วที่เป็นเอกลักษณ์ของตุรกีเลยก็ คือ ถั่ว Pistachio ซึ่งจะมีกลิ่นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนถั่วใดๆในโลกนี้เลย 

สำหรับสูตรเราไม่สามารถไปเปลี่ยนอะไรได้ แต่ที่ผมเอามาเป็นตัวช็อกโกแลตมาผสมกับถั่วกลายเป็นช็อกลาวา แล้วก็ลองปรับรสชาติให้เข้ากับคนไทยเลยได้รับผลตอบรับที่ดีเลยครับ

พอเปลี่ยนเป็นช็อกโกแลต ก็สามารถเล่นกับ ถั่ว เช่น Wallnut, Hazelnut , เม็ดมะม่วงหิมพานต์ แม้กระทั่งเชอร์รี่สด เราสามารถนำไปทานคู่กับชาหรือกาแฟที่รสไม่หวานก็จะมีความฟินสุดๆไปเลยครับ

TMTA : ตอนนี้มีรสชาติอะไรบ้างและสามารถหาซื้อสินค้าจากช่องไหนได้บ้างคะ

ชารีฟ : ตอนนี้สำหรับรสชาติมีหลากหลายเลยครับ ที่จำหน่ายอยู่มีถึง 6-10 รสชาติ แต่หลักๆเช่น


1. รสชาติที่มีผลิตภัณฑ์จาก Nutella Choco lava เต็มๆรวมกับเม็ดมะม่วงหิมพาน

2. Double chocolate มีไส้ช็อกโกแลตทั้งข้างในและข้างนอก โดยใช้ถั่ว Hazelnut เป็นองค์ประกอบ

3. Triple chocolate โดยมีไส้ white chocolate แอบอยู่ ซึ่งมีกลิ่มนมแทรกอยู่ด้วยครับ

4. Maccademia รวมกับมะพร้าว และมีไส้ white choc อยู่ข้างใน

5. Dark chocolate เหมาะสำหรับลูกค้าที่ชอบรสชาติไม่หวานมาก

6. Pistachio chocolava มีไส้ถั่วรวมกับนูเทลลา โรยด้วยถั่วกับนูเทลลาอีกที


สำหรับส่วนที่เหลือ จะมีตัว Orginal Bakalava แท้ๆกับ Mixed Nuts Baklava โดยมีถั่วผสม 2 ชนิดคือ เม็ดมะม่วงหิมพาน กับ แอลมอนด์

สำหรับช่องทางการจำหน่ายสินค้าตอนนี้ผมจะจัดทำเฉพาะในงานอีเวนต์เท่านั้น


และเร็วๆนี้ผมจะไปออกอีเว้นท์ที่ งานกาแฟ ที่บริเวณลานน้ำพุ ซีคอนสแควร์ ในวันที่ 11-20 ธันวาคม ก็เชิญชวนกันมาได้เลยนะครับ


TMTA : ธุรกิจนี้ได้ใช้หลักการอิสลามมาปรับใช้อย่างไรบ้าง และได้ช่วยเหลือสังคมมุสลิมอย่างไรอย่างไรบ้างคะ


ชารีฟ : หลักการอิสลามที่ผมใช้ และ ดำเนินการมาตลอด แน่นอนว่าขนมของผมมีส่วนผสมที่เป็น Halal 100% เลยครับ สำหรับการช่วยเหลือสังคมมุสลิม ผมได้ตั้งเป้าในการบริจาค รวมถึง ซากาตให้กับองค์กรมุสลิมต่างๆ อาจจะมากกว่าการคำนวณตามหลักการที่วางไว้ ซึ่งตรงนี้ผมมีความพอใจและผมเชื่อมั่นในเจตนาของผมที่มีต่อพระองค์อัลลอฮ์ครับ


TMTA : .หากในอนาคตสมาคมจัดอบรมหรือสัมมนาให้ความรู้ในด้านธุรกิจคุณต้องการให้สมาคมจัดอบรมในหัวข้อใดบ้าง

ชารีฟ : การจัดอบรม ผมมองว่าเรามีหลากหลายอยู่แล้วตั้งแต่การเริ่มธุรกิจจาก 0 สู่การประสบความสําเร็จ

แต่จุดสำคัญที่ผมคิดว่าเราไม่เหมือนใครก็ คือ “ความเป็นมุสลิม” จะเป็น หัวข้อ “การดำเนินธุรกิจโดยใช้หลักอิสลามเข้ามาประยุกต์ในธุรกิจครับ” หรือ ใช้หลักศาสนาเป็นทางนำ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นจุดแข็งของทางสมาคมที่ที่อื่นไม่มี ผมเองมี Mindset หรือ Vision ที่ใกล้เคียงกับทางสมาคม

ส่วนตัวก็รอ ติดตามการจัดอบรมให้ความรู้ของทางสมาคม เพื่อนำมาพัฒนาในด้านความรู้ความสามารถของผมด้วยเช่นกันครับ

TMTA : เป้าหมายต่อไปและเป้าหมายสูงสุดของเชฟที่ตั้งใจไว้คืออะไรคะ

ชารีฟ : ผมมีแพลนจะเปิดหน้าร้าน เป็นศูนย์รวมของขนมหวานสไตล์ Turkish Arab ในอนาคต รวมถึงการมอบความสุขให้กับผู้ที่รับประทาน และอยากจะช่วยเหลือโดยการสร้างอาชีพให้กับพี่ๆน้องๆ ที่สนใจ

ตอนนี้ผมยังไม่มีหน้าร้าน การจำหน่ายขนมจะเน้นการออกงานอีเวนต์ กับ ออนไลน์ รวมถึงงานธุรกิจเพิ่มเติมที่ผมทุ่มเทในตอนนี้คือ ธุรกิจไก่ไข่ ด้วย

แล้วก็ส่วนตัวอยากจะเพิ่มเติมทักษะด้วยการต่อยอดเพื่อพัฒนาความสามารถของผมต่อไปด้วยครับ


 

สนใจสั่งซื้อสินค้าสามารถติดต่อสอบถาม

Line id : @Rifella

ดู 844 ครั้ง
bottom of page