top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

  • รูปภาพนักเขียนADMIN

โค้ชก๊อฟฟารี่ วรรษธรา – วิถีมุสลิมกับการดูแลสุขภาพยุคใหม่


ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่ให้ความสำคัญกับคติที่ว่า “กันไว้ดีกว่าแก้” จึงมีการวางกระบวนการดูแลสุขภาพของจิตใจและกาย ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการกิน การดื่ม การออกกำลังกาย และวิธีการใช้ชีวิตในมิติต่างๆ รวมไปถึงการขอดุอาอ์ด้วย

ซึ่งถ้าพูดถึงการดูแลสุขภาพในยุคปัจจุบัน วันนี้เราจะมาพูดคุยกับ โค้ชก๊อฟฟารี่ วรรษธรา

อดีตนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติ ที่ผันตัวเองมาเป็นที่ปรึกษาในการปรับแผนธุรกิจของฟิตเนส และวิทยากร กันค่ะ

TMTA : ช่วยแนะนำตัว และ งานในปัจจุบันหน่อยค่ะ ก๊อฟฟารี่ : อัสลามุอลัยกุมครับ ผมชื่อ วรรษธรา ธรรมชูโต ปัจจุบันผมเป็นที่ปรึกษาทางด้านสุขภาพ การออกกำลังและการกีฬา health และ performance

แล้วก็ที่ปรึกษาในการปรับแผนธุรกิจของฟิตเนส รวมถึงเป็นอาจารย์สอนและวิทยากร ในมหาวิทยาลัยในสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาครับ

TMTA : วิทยาศาสตร์การกีฬา กับการออกกำลังกาย มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกันอย่างไรบ้างค่ะ

ก๊อฟฟารี่ :

2 ส่วนนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกันและเป็นของคู่กัน ยกตัวอย่าง ในการออกกำลังกายโดยใช้หลักวิทยาศาสตร์การกีฬาจะสร้างความปลอดภัย และช่วยให้มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ได้

เช่น การวิ่งในสวนสาธารณะ โดยมีนวัตกรรมทางการกีฬา เช่น ตั้งแต่การเลือกรองเท้า ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการสร้างเสริมการออกกำลังที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพและสมบูรณ์แบบมากขึ้น หรือ ด้านโภชนากับอาหาร รวมถึงจิตใจสัมพันธ์ กับ การฝึกฝน

ปัจจุบันวิทยาศาสตร์การกีฬา กับการออกกำลังกาย มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกันโดยย้ำว่า 100% “เพราะทุกความสำเร็จต้องมีการวางแผน มีความปลอดภัยและใช้ระยะเวลาสั้น ถึงจะเรียกว่าความสำเร็จในการออกกำลังกายอย่างยั่งยืน”

TMTA : หลายๆคน อยากมีสุขภาพและหุ่นที่ดีไปพร้อมๆกันแต่ก้อทำไม่สำเร็จซักที โดยเฉพาะผู้ที่ทำธุรกิจเนื่องจากมีเวลาจำกัด โค้ชมีคำแนะนำอย่างไรบ้างค่ะ

ก๊อฟฟารี่ : อันดับแรก ผมแนะนำให้ ตั้งเป้าหมาย ก่อน เช่นเดียวกับการตั้งเป้าหมายในการทำธุรกิจ การมองถึง กำไร หรือ ขาดทุน รวมถึงการเดินตามแผน ถ้าหากอายุมากขึ้นประสิทธิภาพในการทำงานของร่างกายก็จะน้อยลง ยกตัวอย่าง อยากลดน้ำหนัก 5 กก. ภายในระยะ2 เดือน ลองทุ่มเทกับการออกำลังกายอย่างน้อยวันละ 1 ชม. วางแผนลดเดือนละ 2.5 กก.เมื่อแบ่งเวลาได้แล้ว เริ่มขยับออกกำลังกายแล้ว และศึกษาปริมาณอาหารแล้ว หลังจากนั้นพาตัวเองไปอยู่ในบรรยากาศของการออกกำลังกายในสวนสาธารณะ หรือฟิตเนส หรือจากสื่อเทคโนโลยีต่างๆ


วันนี้อาจจะยังไม่เห็นผลลัพธ์ว่ามันจะตอบโจทย์ดีได้อย่างไร แต่แน่นอนว่าจะส่งผลดีต่อร่างกายของคุณ   ถ้าคุณทุ่มเทให้กับการออกกำลังกายแค่ 4% ในแต่ละวัน โดยวิเคราะห์ตัวอย่างจาก 3 สิ่ง คือ เงิน เวลา และสุขภาพ ถ้าเราสุขภาพไม่ดี เราก็ไม่สามารถที่จะมีแรงในการทุ่มเทกับด้านการเงิน รวมถึงไม่สามารถทุ่มเท เวลาได้ด้วย ดังนั้นเป้าหมายที่ชัดเจนจะนำพาไปสู่ความสำเร็จได้อย่างสมบูรณ์แบบครับ

TMTA : ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราได้ช่วยเหลือสังคมมุสลิมในด้านใดบ้างค่ะ

ก๊อฟฟารี่ : เวลาเจอพี่น้องมุสลิม ผมมักจะเจอคำถาม ทำอย่างไรถึงจะหายเจ็บ แต่ผมมักจะแนะนำว่า ให้เปลี่ยนคำถามเป็นคำตอบว่า ทำไมถึงเจ็บ

ให้เค้าหาคำตอบเรื่องนี้ให้ได้ก่อน เค้าก็จะตอบได้ว่า เป็นพฤติกรรมทำแบบนี้ซ้ำๆ หรือ หมอบอกว่าแบบนี้

ถ้าเลือกได้เราก็จะสร้างก่อนที่เราจะเจ็บใช่ไหมอันนี้คือ การแนะนำการสร้างความแข็งแรงก่อนเกิดการบาดเจ็บ แต่คนมักจะให้ความสำคัญของเรื่อง เจ็บแล้วทำอย่างไรถึงจะหายมากกว่า ผมจึงใช้เวลาส่วนใหญ่จะให้คำแนะนำในชุมชนมุสลสิม หรือ นักศึกษามุสสิม ในห้องเรียนการเรียนการสอน ในแต่ละชุมชน

TMTA : เราได้นำหลักอิสลามมาปรับใช้อย่างไรบ้างค่ะ

ก๊อฟฟารี่ : หลักๆเรายึดหลัก ความซื่อสัตย์ และไว้ใจได้ เข้ามาปรับใช้วิธีการทำงานของผม เรามักจะพูดถึงความเป็นไปได้ของการออกกำลังกายที่ชัดเจนภายใต้การควบคุมของเราได้ ไม่พูดเกินจริงกับลูกค้า ผลลัพธ์ในการทำงาน 1 ครั้ง จะต้องออกมาเป็นผลสำเร็จ

นั่นหมายความว่า หากเราให้คำแนะนำทุกคนเหมือนกันทุกคนก็จะประสบความสำเร็จต่างๆกัน

แต่เราจะต้องศึกษาและทำความรู้จักเค้าก่อนเสมอและบอกเค้าถึงโอกาสที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ และ โอกาสที่จะล้มเหลว บ่อยครั้ง กับหลายคนมักจะไม่พูดปัจจัยที่ให้เกิดความล้มเหลว ความเสี่ยง เพื่อต้องการให้ลูกค้ามองแต่ด้านที่ดีอย่างเดียว ผมเชื่อมั่น ทุกอย่างจะไม่สำเร็จถ้ามาจากฝั่งผมฝั่งเดียว เค้าจะต้องมีวินัย มีความเข้าใจ อย่างถ่องแท้ ก่อน

สุดท้ายผมทำงานด้าน สุขภาพ และ กีฬา ผมมักจะบอกเสมอว่า ทุกสิ่งจะประสบความสำเร็จได้ คุณเป็นผู้ทำอย่างสุดความสามารถ เพราะความความสำเร็จจะเกิดขึ้นจากสิ่งที่พระองค์ทรงอนุมัติ 
และ วิถีการที่ดีจะนำพาไปสู่เป้าหมายที่ดีเช่นกัน 

TMTA : .ท่านมีโครงการเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพใน ปัจจุบัน และ ในอนาคตอย่างไรบ้างคะ

ก๊อฟฟารี่ : ผมมีโครงการ Home health สถานีสุขภาพ และ สถานออกกำลังใกล้บ้านตาม

แนวทางนบี มูฮัมหมัด ซล. โดยมีผู้ที่จะมาช่วยตอบคำถามและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ถ้าหากวันหนึ่งจะต้องออกกำลังตามเงื่อนไขของคุณหมอ วันนั้นแสดงว่าคุณจำเป็นต้องออกกำลังด้วยเงื่อนไขบังคับ

ผมอยากเชิญชวนให้ทุกท่านออกกำลังกายด้วยเงื่อนไขของตัวเองเป็นหลัก โดยการสละเวลา ยอมเหนื่อยตอนแรก ตอนที่ยังมีแรง กับเหนื่อยตอนที่ไม่มีเรี่ยวแรงมันอาจจะต่างกันเลยทีเดียวครับ

 

สนใจติดต่อสอบถามช่องทางต่อไปนี้

Hotline : 092-251-4159

ID Line : golfaree

ดู 573 ครั้ง
bottom of page