top of page
mihas-over-a-year.jpg

บทความ & บทสัมภาษณ์

  • รูปภาพนักเขียนADMIN

Pinsouq Store – บริการอาหารสดออนไลน์ รับมือ COVID-19


การซื้อขายออนไลน์ ธุรกิจบนโลกดิจิตอลกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

หากมองวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมาถือเป็นโอกาสที่ธุรกิจ ต้องสร้างปรับตัวมาเป็นการซื้อขายออนไลน์ อยู่บนโลก Digital เนื่องจากสะดวก รวดเร็ว ประหยัด เพียงปลายนิ้วสัมผัสกดสั่งของไม่กี่ขั้นตอนนั่งรอรับสินค้าที่บ้านได้เลย วันนี้เราลองมา สัมภาษณ์ คุณ ชารีฟ เด่นสุมิตร ซีอีโอวัย 30 ปี และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แฮส ออเดอร์ จำกัด เจ้าของแพลตฟอร์มออนไลน์ Pinsouq กันค่ะ


TMTA : แนวคิด และจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจนี้คือ ชารีฟ : เริ่มจาก ได้ทำตลาดรวมสินค้าฮาลาลออนไลน์ ในนาม Pinsouq ขึ้นมาโดยรวบรวมสินค้าฮาลาล จากพ่อค้า แม่ค้าที่ต้องการนำมาจัดจำหน่ายใน Website สามารถนำสินค้าของตน มาทำการโพสได้ โดยแลกกับ Commission 5% จากการขายได้ ต่อมา พอทางเรามีสินค้ารวมกว่า 100,000 รายการ เลยเล็งเห็นโอกาสในการเปิดหน้าร้านในนาม Pinsouq Store จึงได้ต่อยอดธุรกิจ ด้วยการสร้างศูนย์กระจายสินค้าฮาลาลภาคใต้ ที่จังหวัดปัตตานี โดยเน้นสินค้า แช่แข็งเป็นหลัก และต่อยอดสินค้าอาหารแปรรูปอื่น ๆ ถัดไป

TMTA : สินค้าที่จำหน่ายจำแนกได้กี่ประเภท อะไรบ้างค่ะ

ชารีฟ :

สินค้าแช่แข็ง (อาหารสด) ที่เน้นวัตถุดิบร้านอาหาร จำพวกเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไว้ให้ร้านอาหาร ไม่จำเป็นต้องซื้อวัตถุดิบไปเก็บใว้เป็นจำนวนมาก แต่ใช้บริการของทางร้านในการจัดส่งรายวันแทน เพื่อที่สามารถประหยัดค่าเก็บสินค้าได้

สินค้าแช่แข็ง (อาหารแปรรูป) ที่เน้นวัตถุดิบกึ่งสำเร็จรูป แปรรูปแช่งแข่ง ไว้สำหรับร้านที่ต้องการนำวัตถุดิบไปใช้ในการประกอบอาหาร หรือใช้ขายกิจการ เช่น อาหารทะเลแปรรูป เป็นต้น

สินค้าแห้ง และ ซอส เป็นสินค้าที่ตั้งอยู่บนชั้นวาง ไว้สำหรับลูกค้าที่ต้องการสินค้าเหล่านี้มาใช้ในการบริโภคทั้งในครัวเรือน หรือ ใช้ในกิจการ

TMTA : จุดเด่นและความแตกต่างของ Pinsouq ที่ต่างจากที่อื่น

ชารีฟ : เรามีทั้งตลาดออนไลน์ (www.pinsouqstore.com) และ ตลาด Offline Pinsouq Store ที่มีสาขากระจายอยู่ 6 สาขา - สาขาปัตตานี อยู่หน้า Ibank จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี - สาขายะลา อยู่ย่านก่อนถึงแยกเนินหูกวาง ผังเมือง 4 อ.เมือง จ.ยะลา - สาขานราธิวาส อยู่ย่านถนนบายพาส อ.เมือง จ.นราธิวาส - สาขารามคำแหง 53 อยู่ย่านรามคำแหง กรุงเทพมหานคร - สาขารังสิต กรุงเทพมหานคร

- สาขาอยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา


TMTA : ธุรกิจนี้ถือเป็นธุรกิจใหม่ การสร้างความเชื่อมั่น ให้กับคู่ค้าหรือร้านค้าอาจไม่ใช่เรื่องง่าย Pinsouq ได้แก้ปัญหาหรือหาทางออกในเรื่องนี้ ไว้อย่างไร

ชารีฟ : เริ่มต้น ด้วยการสร้างผลลงานให้ติดอันดับต้น ๆ ของประเทศให้ได้ ด้วยการออกสื่อชื่อดัง ทั้ง รายการกาแฟดำ ของคุณสุทธิชัย หยุ่น, รายการ Shark Tank Season 1, รายการในช่อง Thai Pbs, รายการ Star Tech ของ จอห์น รัตนเวโรช, รายการ Pinsouq ช่อง News Today และอื่น ๆ อีกมากมาย

เมื่อมีการออกรายการมากมาย ต่อยอดด้วยผลงานที่สร้างให้แก่ คู่ค้า ลูกค้า เสริมเข้าไป จะช่วยทำให้ สิ่งที่ทำอยู่ เป็นที่ตอบรับกับผู้ใช้บริการได้สูงขึ้น จึงเป็นส่วนที่ทำให้ Pinsouq เติบโตมาจนถึงทุกวันนี้


TMTA : คุณชารีฟ ได้มองถึงการเติบโตของธุรกิจนี้ ในอนาคตอย่างไรบ้างค่ะ ชารีฟ : ส่วนตัวมองว่า จะต้องเป็นธุรกิจระดับโลกให้ได้ โดยที่สินค้า และบริการของทางบริษัท จะต้องเข้ามาช่วยแก้ปัญหาของคนที่ต้องการทำตลาดด้านฮาลาลได้ในทุกบริบท อีกทั้งยังช่วยต่อยอดโอกาสของตลาดฮาลาลของประเทศไทย อย่างครบวงจร

TMTA : ธุรกิจนี้ได้ใช้หลักการอิสลามในเรื่องใดบ้างและได้มีส่วนช่วยเหลือสังคมมุสลิมด้านใดบ้างค่ะ ชารีฟ : อามานะห์ คือสิ่งสำคัญ การรักษาคำมั่นกับคู่ค้า หรือ ลูกค้าต้องยึดมั่นเป็นอันดับต้น โดยที่ไม่มองเรื่องผลประโยชน์ กำไรเป็นตัวตั้ง ซึ่งการที่มีความเชื่อใจกันแล้วในทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นคนทำงาน และ คู่ค้า จะช่วยทำให้สิ่งที่ทำสร้างประโยชน์โดยรวมกับทุกคน และสิ่งที่มีประโยชน์เหล่านั้นสามารถต่อยอดไปยังสัมคมถัด ๆ ไปที่ผู้ที่ได้รับสามารถสร้างประโยชน์ได้ไม่มีที่สิ้นสุด


TMTA : คิดว่าอะไรคือทักษะหรือความรู้ที่สำคัญ ที่ทำให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จ

ชารีฟ :   Life Long Learning ที่เป็นทักษะที่   กิจการต้องมีการเรียนรู้ตลอดเวลา เพราะความรู้ที่มีอยู่   อาจจะไม่สามารถใช้ได้ในบริบทในอนาคตได้ 
Growth Mindset เป็นทักษะในการ ต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่ ให้ไปข้างหน้าตลอดเวลา ไม่อยู่กับที่ โดยมองจากโอกาสรอบตัว ทรัพยากรที่มี ว่าจะสร้างสินค้า และบริการอย่างไร ให้กิจการสามารถเพิ่มโอกาสทางการตลาดอย่างไรบ้าง เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

TMTA : หากในอนาคตสมาคมจัดอบรมหรือสัมมนาให้ความรู้ในด้านธุรกิจ คุณต้องการให้สมาคมจัดอบรมในหัวข้อใดบ้าง

ชารีฟ : ส่วนตัวคิดว่า ควรจัดอบรมสัมมนาในเรื่อง ของ การหาโอกาสทางธุรกิจ ด้วยแนวทาง ธุรกิจสมัยใหม่ ซึ่งส่วนตัวมองว่า จะช่วยยกระดับของกิจการสามารถต่อยอดสิ่งที่มีให้ทันต่อตลาดที่เปลี่ยนแปลงไว ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

สนใจติดต่อสอบถามช่องทางต่อไปนี้

Line OA: @pinsouqstore

ดู 269 ครั้ง
bottom of page